Đáng sợ mô phỏng lây lan virus Covid-19 trong phòng kín

16/10/2020 08:58 GMT+7

Một siêu máy tính của Nhật Bản cho thấy độ ẩm có thể ảnh hưởng lớn như thế nào đến sự phân tán của các phần tử virus gây bệnh Covid-19 , chỉ ra nguy cơ lây nhiễm tăng cao trong điều kiện khô ráo, trong nhà trong những tháng mùa đông.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng siêu máy tính Fugaku để lập mô hình thể hiện cách bắn ra và trôi trong không khí của các hạt nhỏ như virus từ người nhiễm bệnh Covid-19 trong nhiều môi trường trong nhà. Qua đó thấy được rằng độ ẩm không khí dưới 30%, lượng giọt bắn ra nhiều hơn gấp đôi so với mức độ ẩm 60% hoặc cao hơn, theo các mô phỏng hôm 13.10 do công ty nghiên cứu Riken và Đại học Kobe thực hiện.

Siêu máy tính Fugaku mô tả các giọt bắn từ người sang người trong khoảng cách gần

Ảnh chụp màn hình

Phát hiện cho thấy sử dụng máy tạo độ ẩm có thể giúp hạn chế lây nhiễm Covid-19 khi không thể thông gió bằng cửa sổ. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng các tấm che mặt không hiệu quả bằng các loại khẩu trang kín trong việc ngăn chặn virus lan truyền.
Ngoài ra, nghiên cứu cũng cho thấy ca sĩ trong dàn hợp xướng cũng nên được giới hạn số lượng và đứng giãn cách. Ngày càng có nhiều sự đồng thuận giữa các chuyên gia y tế rằng virus SARS-CoV-2 có thể lây lan qua không khí. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) trong tháng 10 đã sửa đổi hướng dẫn, nói rằng mầm bệnh Covid-19 có thể tồn tại trong không khí hàng giờ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.