Mỹ có thiếu bộ xét nghiệm virus corona?

02/03/2020 23:20 GMT+7

Ngày 1.3, bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ Alex Azar cho biết Mỹ hiện tại có khả năng xét nghiệm virus corona gây dịch Covid-19 cho 75.000 người và trong vòng 1-2 tuần nữa sẽ mở rộng xét nghiệm triệt để hơn.

Bà Gina Raimondo, Thống đốc đảo Rhode (Mỹ) xác nhận ca nhiễm Covid-19 do virus corona mới đầu tiên tại đây hôm 1.3. Giám đốc cơ quan y tế đảo Rhode cho biết các bác sĩ tại đây đã tự xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp riêng nhưng Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Dịch bệnh Mỹ (CDC) vẫn xác nhận kết quả này.
Nhà chức trách đảo Rhode cũng đang truy dấu những cá nhân có tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân.
Tiến sĩ Nicole Alexander-Scott, giám đốc Cơ quan Y tế đảo Rhode cho biết thông tin bệnh nhân: “Bệnh nhân là một người tầm 40 tuổi, gần đây vừa đi du lịch châu Âu về, trong đó có thời gian ở Ý, Pháp và Tây Ban Nha. Bệnh nhân này đang được chữa trị tại bệnh viện, chúng tôi nghĩ là bệnh nhân này và gia đình sẽ tiếp tục có thể phục hồi hoàn toàn”.
Đến ngày 2.3, Mỹ xác nhận 2 ca tử vong và 87 ca nhiễm Covid-19.
Alex Azar, Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ cho biết không thể dự đoán số lượng ca nhiễm Covid-19 tại nước này: “Chúng tôi không thể dự đoán số lượng ca nhiễm được, nhưng chúng ta đang có thêm các ca nhiễm và thêm nhiều ca nhiễm trong cộng đồng dân cư. Chỉ là vấn đề tính toán”.
Margaret Brennan, dẫn chương trình Face the Nation "hỏi khó" ông Azar: “Ông phải có đủ con số đang phải giải quyết để đảm bảo có đầy đủ nguồn cung những thứ như là bộ xét nghiệm chứ? Chúng ta thiếu thốn bao nhiêu? Có thể ông không muốn nói với tôi con số nhưng ông phải có sẵn trong đầu chứ”.
Ông Azar trả lời: “Không, chúng tôi không… Nói về bộ xét nghiệm, chúng tôi đã xét nghiệm hơn 3.600 người rồi Chúng tôi hiện có đủ khả năng xét nghiệm 75.000 người và trong vòng tuần sau hoặc 2 tuần nữa, chúng tôi sẽ mở rộng triệt để hơn”.
Ông Azar cũng cho biết đang xem xét những khiếu nại cho rằng cơ quan của ông không huấn luyện đầy đủ cho những công chức Mỹ chịu trách nhiệm đón công dân Mỹ hồi hương về từ Vũ Hán, Trung Quốc – nơi khởi nguồn dịch Covid-19.
Phản bác các chỉ trích của phe Dân chủ rằng chính phủ Mỹ rối loạn trong việc đối phó dịch bệnh, Phó tổng thống Mike Pence khẳng định chính phủ “làm mọi thứ có thể” để ngăn chặn sự lây lan dịch Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.