Mỹ hứa cung cấp đạn dược cho Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc chiến với Syria

04/03/2020 17:16 GMT+7

Ngày 3.3, đại diện đặc biệt của Mỹ trong khu vực cho biết nước này sẵn sàng cung cấp vũ khí cũng như hỗ trợ nhân đạo cho Thổ Nhĩ Kỳ - đồng minh NATO của Mỹ ở phía tây bắc Syria, nơi cuộc chiến giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đang ngày càng căng thẳng.

Ngày 3.3, Mỹ bắt đầu can thiệp vào cuộc đối đầu căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga ở tây bắc Syria. Mỹ cho biết sẵn sàng cung cấp đạn và thiết bị quân sự cần thiết cho Thổ Nhĩ Kỳ trong trận chiến ở Idlib, "cứ điểm" cuối cùng của quân nổi dậy ở Syria.
Nga ủng hộ quân đội Syria, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ các nhóm nổi dậy, nhưng cả hai nước đều hy vọng tránh đối đầu trực tiếp. Tuy nhiên, điều này có khả năng xảy ra. Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan sẽ gặp nhau trong vài ngày tới để đàm phán thỏa thuận đình chiến.
Cả hai bên dường như đang nỗ lực củng cố vị thế quân sự và tăng cường sức mạnh đàm phán.

Quân đội Syria nã đạn tại thị trấn Kfar Nabl trong xung đột với Thổ Nhĩ Kỳ.

Reuters

James Jeffrey, đại diện đặc biệt của Mỹ ở khu vực giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria khẳng định Washington đảm bảo chuyển thiết bị của Mỹ cho Thổ Nhĩ Kỳ:
“Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu NATO giúp đỡ, họ đã yêu cầu chúng tôi giúp đỡ. Trước hết là cứu trợ nhân đạo mà Đại sứ Craft đã đề cập. Thứ hai, là các đồng minh NATO thì chúng tôi chia sẻ thông tin. Thổ Nhĩ Kỳ là nước mua chủ yếu các hệ thống vũ khí của Mỹ. Như Tổng thống Donald Trump đã nói gần đây, chúng tôi sẽ cung cấp về vật chất và những thứ khác cho Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng tôi cũng đang xem xét các yêu cầu khác mà Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa ra cho mình hoặc cho NATO khi mà cuộc xung đột này tiếp diễn".

Ông James Jeffrey, đại diện đặc biệt của Mỹ ở khu vực giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Reuters

Một trong những yêu cầu Mỹ đang xem xét là về phòng không. Ankara đã yêu cầu được sử dụng hệ thống phòng không Patriot của Mỹ dù hồi năm 2018, nước này đã khiến Mỹ phẫn nộ vì chọn mua hệ thống phòng không của Nga.
Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn hạ một máy bay chiến đấu của Syria hôm 3.3, là máy bay thứ ba kể từ ngày 1.3.
Trong khi quân cảnh Nga đang giúp quân đội Syria trụ vững ở thị trấn chiến lược Saraqeb, nơi kiểm soát đường vào Idlib và Aleppo.
Chiến sự leo thang đã khiến gần một triệu người dân phải di tản trong vài tháng qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.