Mỹ hứa góp 100 triệu USD cho cuộc chiến chống virus corona, sẵn sàng gửi chuyên gia đến Trung Quốc

08/02/2020 17:22 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 7.2 thông báo nước này cam kết viện trợ 100 triệu USD cho Trung Quốc và các nước trong cuộc chiến chống virus corona.

Ông Mike Pompeo cho biết Bộ Ngoại giao Mỹ đã "tạo điều kiện vận chuyển gần 17,8 tấn thiết bị y tế quyên góp được đến người dân Trung Quốc, trong đó có khẩu trang, áo choàng, gạc, mặt nạ và các vật liệu quan trọng khác".
Cùng ngày 7.2, Washington tiếp tục kêu gọi Bắc Kinh cho phép gửi các chuyên gia y tế đến Trung Quốc để tham gia nỗ lực chống dịch viêm phổi do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra.
Ông Alex Azar, Bộ Trưởng Y Tế Và Dịch Vụ Nhân Sinh Mỹ cho biết Mỹ đã nộp danh sách 13 chuyên gia nước này sẽ tham gia đội ngũ 25 chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới WHO đến Trung Quốc hỗ trợ kiểm soát dịch.

Alex Azar, Bộ Trưởng Y Tế Và Dịch Vụ Nhân Sinh Mỹ nói đề nghị gửi chuyên gia Mỹ đang được Trung Quốc xem xét.

Reuters

Ông cho biết: "Họ là những nhà vi trùng học, chuyên gia phát triển thuốc và các nhà dịch tễ học. Chúng tôi tiếp tục hy vọng Chủ tịch Tập sẽ chấp nhận đội ngũ mà WHO đã tập hợp lại".
Theo ông Azar, Mỹ đã đưa ra đề nghị này từ gần 1 tháng trước. Đề nghị đang được giới lãnh đạo Trung Quốc xem xét nhưng Bộ trưởng Azar lạc quan về khả năng sẽ được chấp nhận. 
Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông tự tin về các nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh của Trung Quốc và tin rằng chiến dịch sẽ "thành công".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.