Tổng thống Trump khẳng định dịch vi rút Corona 'trong tầm kiểm soát'

31/01/2020 16:55 GMT+7

Hôm 30.1, tại bang Michigan, Tổng thống Donald Trump nói rằng Mỹ đang hợp tác chặt chẽ với Trung Quốc để chống lại dịch vi rút corona và ông tin rằng dịch bệnh đang được kiểm soát rất tốt.

Trong một bài phát biểu tại bang Michigan (Mỹ) hôm 30.1, Tổng thống Donald Trump cho biết Mỹ đang “hợp tác rất chặt chẽ với Trung Quốc và với nhiều người và nhiều quốc gia khác” để chống lại dịch vi rút Corona chủng mới. Ông tuyên bố: “Chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi đang kiểm soát rất tốt tình hình. Chúng tôi gần như không có vấn đề gì ở Mỹ tại thời điểm này”.

Tình nguyện viên trong trang phục bảo vệ thực hiện khử trùng một khu dân cư ở Chiết Giang (Trung Quốc) hôm 30.1

Reuters

Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh nước Mỹ ghi nhận trường hợp lây nhiễm vi rút Corona chủng mới (2019-nCoV) từ người sang người đầu tiên. Một người ở bang Illinois được xác nhận nhiễm vi rút sau khi tiếp xúc với vợ mình. Người phụ nữ này trước đó đã đi du lịch tại Trung Quốc và nhiễm vi rút Corona tại đây, theo Tiến sĩ Allison Arwady, ủy viên Sở Y tế Công cộng Chicago. Cả hai bệnh nhân đều ở độ tuổi 60.
“Đây là trường hợp đầu tiên lây truyền từ người sang người ở Mỹ”, bà Arwady cho biết. Mặc dù vậy, bà nói thêm rằng “không có trường hợp khẩn cấp tại địa phương”. Trường hợp mới xác nhận ở bang Illinois đưa tổng số bệnh nhân bị nhiễm vi rút tại Mỹ lên 6 người. Tất cả 5 người còn lại được cho là đã nhiễm vi rút Corona sau khi đi du lịch ở Trung Quốc.

Nhân viên tại cung điện Deok-su (Hàn Quốc) mang khẩu trang trong Lễ thay đổi Vệ binh Hoàng gia hôm 31.1

Reuters

Hôm 29.1, ông Trump cũng tuyên bố đã nói chuyện với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, và hai nước đang hợp tác chặt chẽ để  đương đầu với về đợt bùng phát lây nhiễm vi rút Corona. Tính đến cuối ngày 30.1, số ca tử vong vì viêm phổi Vũ Hán tăng lên 213 ca, toàn bộ là ở Trung Quốc.
Theo Ủy ban sức khỏe quốc gia Trung Quốc, tổng số ca nhiễm vi rút Corona mới ở Trung Quốc là khoảng 9.700 người. WHO xác nhận có 98 trường hợp được xác nhận ở nhiều nơi khác trên thế giới, bao gồm 8 trường hợp lây truyền trực tiếp ở Đức, Nhật Bản, Việt Nam và Mỹ. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu đối với đợt bùng phát vi rút Corona chủng mới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.