Mỹ sẵn sàng cấm vận thêm nhiều quan chức Trung Quốc

07/12/2020 23:07 GMT+7

Các nguồn tin của Reuters cho biết có tới 14 quan chức ở Trung Quốc đại lục và Hồng Kông sẽ là mục tiêu bị phong tỏa tài sản và cấm vận về tài chính. Các biện pháp này nhằm đáp trả việc đình chỉ các nghị sĩ đối lập trong quốc hội Hồng Kông vào tháng trước.

Theo nhiều nguồn tin, trong những tuần cuối cùng Tổng thống Donald Trump tại vị, Mỹ đã sẵn sàng cấm vận thêm nhiều quan chức Trung Quốc nhằm duy trì sức ép lên Bắc Kinh. Các nguồn tin cho biết đó là phản ứng đối với việc Bắc Kinh bãi nhiệm các nghị sĩ đối lập được bầu ở Hồng Kông vào tháng 11.
Sẽ có tới 14 người, ở cả Trung Quốc đại lục và Hồng Kông, trở thành mục tiêu bị phong tỏa tài sản và cấm vận về tài chính. Những người bị ảnh hưởng bao gồm các đảng viên cộng sản Trung Quốc, cũng như các quan chức trong quốc hội nước này.

Máy bay trực thăng mang quốc kỳ Trung Quốc và quốc kỳ Hồng Kông bay qua đường chân trời của Cảng Victoria (Hồng Kông) vào Ngày Quốc khánh Trung Quốc, năm 2019

Reuters

Trước đó, vào tháng 11, Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc thông qua nghị quyết cho phép Hồng Kông bãi nhiệm những nghị sĩ chống chính quyền, được xác định là “đe dọa an ninh quốc gia”.
Động thái này khiến 15 nghị sĩ đối lập ở Hồng Kông tuyên bố từ chức hàng loạt để phản đối việc bãi nhiệm trên. Washington đã cấm vận Đặc khu trưởng Lâm Trịnh Nguyệt Nga cũng như các cảnh sát trưởng đương nhiệm và nghỉ hưu. Hiện Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao vẫn chưa trả lời yêu cầu bình luận liên quan đến đợt cấm vận mới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.