Mỹ thận trọng điều tra thông tin về ca bệnh ở Viện virus học Vũ Hán trước khi có dịch Covid-19

25/05/2021 21:21 GMT+7

Các cơ quan tình báo Mỹ hiện đang điều tra thông tin nhiều nhà nghiên cứu ở V iện Virus học Vũ Hán đã bị bệnh nặng hồi năm 2019, khoảng một tháng trước khi những ca Covid-19 đầu tiên được phát hiện.

Tuy nhiên, các nguồn tin chính phủ Mỹ vẫn thận trọng nhấn mạnh hiện chưa có bằng chứng đại dịch Covid-19 khởi nguồn từ phòng thí nghiệm.
Reuters dẫn một số nguồn thạo tin và nhiều nhà phân tích đưa tin một báo cáo tình báo mật lưu hành dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump nói rằng 3 nhà nghiên cứu của Viện Virus học Vũ Hán đổ bệnh vào tháng 11.2019 và họ phải nhập viện để được điều trị.
Các nguồn tin giấu tên cho biết hiện chưa rõ các nhà nghiên cứu này có thực sự phải nhập viện và triệu chứng của họ là gì.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên hôm 24.5 khẳng định thông tin 3 thành viên của phòng thí nghiệm Vũ Hán bị bệnh là “hoàn toàn sai”. Virus xuất hiện đầu tiên tại Vũ Hán (Trung Quốc) và sau đó lây nhiễm ra toàn thế giới.

Viện Virus học Vũ Hán hiện bị nghi là nơi phát tán virus gây Covid-19

Reuters

Cùng ngày 24.5, Thư kí Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho rằng cần điều tra độc lập về nguồn gốc dịch Covid-19: “Chúng tôi không có đủ thông tin để đưa ra kết luận về nguồn gốc (của virus gây Covid-19). Chúng tôi cần dữ liệu. Cần điều tra độc lập. Đó chính xác là những gì chúng tôi đang kêu gọi”.
Thông tin về 3 nhà nghiên cứu ở Vũ Hán do báo Wall Street Journal công bố hôm 23.5.
Theo báo cáo chung của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các nhà khoa học Trung Quốc hồi tháng 3.2021, “virus gây Covid-19 có thể đã được truyền từ dơi sang người qua một loài động vật khác” và "việc bùng phát dịch qua một sự cố trong phòng thí nghiệm được coi là một khả năng cực kỳ khó xảy ra."
Một nguồn tin ở Mỹ cho biết cộng đồng tình báo nước này “không loại trừ bất cứ giả thuyết nào” và khả năng các nhân viên Viện Virus học Vũ Hán bị nhiễm bệnh từ tháng 11.2020 “cũng không thể loại trừ”.
Một phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng nhấn mạnh: “Chúng tôi tiếp tục đặt ra những nghi ngờ nghiêm túc về những ngày đầu tiên của đại dịch Covid-19, bao gồm cả nguồn gốc của nó tại Trung Quốc”
Giám đốc phòng thí nghiệm Vũ Hán Wang Yanyi trả lời CGTN rằng tuyên bố của Mỹ là "hoàn toàn bịa đặt". Trong khi đó, WHO đang họp Hội đồng Y tế Thế giới và chưa đưa ra bất cứ tuyên bố nào về Vũ Hán.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.