Ba nhà nghiên cứu Viện Virus học Vũ Hán từng nhập viện trước khi dịch Covid-19 bùng phát?

24/05/2021 11:07 GMT+7

Ngày 23.5, tờ Wall Street Journal (WSJ) trích báo cáo chưa từng được tiết lộ từ tình báo Mỹ cho biết, ba nhà nghiên cứu của Viện Virus học Vũ Hán Trung Quốc (WIV) đã phải nhập viện từ tháng 11.2019, trước khi Trung Quốc công bố dịch COVID-19.

Tờ WSJ cho biết báo cáo cung cấp thông tin mới, chi tiết về số lượng các nhà nghiên cứu của Viện Virus học Vũ Hán bị ảnh hưởng, thời gian mắc bệnh và những lần đi khám của họ. Điều này càng củng cố việc kêu gọi điều tra thêm về khả năng virus COVID-19 có thể đã thoát ra khỏi phòng thí nghiệm.
Báo cáo của cơ quan tình báo Mỹ được công bố ngay trước thềm cuộc họp của cơ quan lãnh đạo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), dự kiến sẽ thảo luận về giai đoạn tiếp theo của cuộc điều tra về nguồn gốc của COVID-19.
Phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ không bình luận về bài viết của WSJ nhưng cho biết chính quyền Tổng thống Biden tiếp tục có “những câu hỏi nghiêm túc về giai đoạn đầu của đại dịch COVID-19, bao gồm cả nguồn gốc của nó ở Trung Quốc”.
Tháng 3.2021, Mỹ, Na Uy, Canada, Anh và nhiều nước khác thể hiện sự quan ngại về cuộc điều tra nguồn gốc COVID-19 của WHO, kêu gọi cần điều tra sâu rộng và tiếp cận đầy đủ các dữ liệu về con người, động vật và một số khác về giai đoạn đầu của đại dịch.
Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington không trả lời yêu cầu bình luận.
Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhắc lại việc nhóm điều tra của WHO đã kết luận rằng vụ rò rỉ virus từ phòng thí nghiệm là cực kỳ hiếm sau khi đến viện virus học hồi tháng 2. Cụ thể, Bộ này trả lời yêu cầu bình luận từ WSJ: “Mỹ tiếp tục thổi phồng thuyết (virus) rò rỉ từ phòng thí nghiệm. Nước này đang lo lắng truy nguồn virus hay cố gắng chuyển hướng sự chú ý?” Trước đó, chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump từng nhiều lần đưa ra nghi vấn rằng virus corona gây bệnh COVID-19 xuất phát từ phòng thí nghiệm Vũ Hán.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.