Mỹ truy tố 2 người Trung Quốc vì tấn công mạng

22/07/2020 18:00 GMT+7

Mỹ hôm 21.7 truy tố hai công dân Trung Quốc bị cáo buộc tham gia chiến dịch gián điệp mạng suốt 10 năm nhắm vào các nhà thầu quốc phòng, các nhà nghiên cứu Covid-19 và hàng trăm nạn nhân khác trên toàn thế giới.

Hai đối tượng Li Xiaoyu và Dong Jiazhi bị cáo buộc đã lấy cắp lượng dữ liệu lớn trong đó có các thiết kế vũ khí, mã nguồn phần mềm cũng như dữ liệu cá nhân.
Theo bản cáo trạng, hai bị cáo này còn đánh cắp nghiên cứu vắc xin Covid-19 của một công ty công nghệ sinh học ở Massachusetts.

Ông John Demers, Thứ trưởng Tư pháp Mỹ về An ninh Quốc gia.

Reuters

Trong cuộc họp báo trực tuyến hôm 21.7, ông John Demers, Thứ trưởng Tư pháp Mỹ về An ninh Quốc gia, cáo buộc hai tin tặc này làm thuê cho Bộ An ninh Trung Quốc (MSS).
"Dù bản cáo trạng này cáo buộc các bị cáo thực hiện hành vi tội phạm vì MSS, một số hoạt động của các bị cáo này được thực hiện vì lợi ích cá nhân. Cụ thể là, trong một trường hợp, bị cáo Li được cho là đã gửi email đến một mục tiêu và đe dọa công bố mã nguồn đánh cắp được của nạn nhân này trên mạng Internet nếu ông ấy không trả 15.000 USD tiền ảo cho đối tượng", theo ông Demers.

Hai tin tặc Trung Quốc bị cáo buộc đánh cắp nghiên cứu vắc xin Covid-19 của Mỹ.

Chụp màn hình Financial Times

Đại sứ Trung Quốc tại Washington chưa trả lời yêu cầu bình luận. Trước đó Bắc Kinh liên tục phủ nhận tấn công mạng Mỹ. Vụ truy tố xảy ra đúng thời điểm quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington đang đạt đỉnh điểm căng thẳng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.