Ông Trump tái khởi động họp báo Covid-19 để thu hút ủng hộ, thay đổi lập trường về khẩu trang

22/07/2020 16:32 GMT+7

Ngày 21.7, Tổng thống Mỹ Donald Trump tổ chức cuộc họp báo đầu tiên về tình hình Covid-19 sau gần 3 tháng. Cũng trong vòng 3 tháng, đã có khoảng 80.000 người Mỹ tử vong vì Covid-19 và nhiều điểm nóng đã trở thành hình mẫu chống dịch Covid-19.

"Một số khu vực trên toàn quốc đang làm rất tốt. Một số khu vực khác thì không tốt bằng. Có lẽ, không may là tình hình sẽ xấu đi trước khi dần cải thiện. Đó là điều tôi không muốn nói...", Tổng thống Donald Trump nói trong cuộc họp báo hôm 22.7.
Trái ngược với trước đây, ông Trump khuyến khích người dân Mỹ đeo khẩu trang sau khi đã tránh đeo khẩu trang trước báo giới suốt nhiều tháng cho đến chuyến thăm một quân y viện gần đây.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đeo khẩu trang khi đến thăm bệnh viện quân sự Walter Reed.

Reuters

"Ý tôi là, tôi có cầm theo khẩu trang. Khi tôi phải đến bệnh viện Walter Reed hôm trước, tôi có sẵn một cái khẩu trang. Tôi đã mang theo. Và tôi sử dụng nó một cách vui vẻ, không vấn đề gì. Tôi nói rồi, tôi nói là nếu có thể, hãy đeo khẩu trang. Nếu có thể thì đeo khẩu trang vào", ông Trump khẳng định.
Tuy nhiên, nhóm chuyên trách dịch Covid-19 của Nhà Trắng không có mặt trong buổi họp báo. 

Nhiều cố vấn Nhà Trắng gần đây công khai chê bai chuyên gia dịch tễ học Anthony Fauci.

Reuters

Theo nhiều quan chức, các bác sĩ trong nhóm chuyên trách Covid-19, đặc biệt là điều phối viên Deborah Birx, đang bực dọc vì các cảnh báo về số ca nhiễm Covid-19 tăng vọt bị phớt lờ và không hài lòng khi các cố vấn Nhà Trắng công khai chê bai chuyên gia dịch tễ học hàng đầu của Mỹ, bác sĩ Anthony Fauci.
Cuộc họp báo hằng ngày về đại dịch Covid-19 của ông Trump sớm kết thúc sau khoảnh khắc tai tiếng hôm 23.4 khi ông thúc giục sử dụng "thuốc sát khuẩn" vào cơ thể người nhiễm Covid-19. 
Tuy nhiên khi bị rớt điểm trong các bảng khảo sát, ông Trump quyết định tổ chức họp báo trở lại. Các cố vấn của ông Trump cũng ủng hộ tổ chức họp báo trở lại. 
Đến nay, số ca tử vong vì Covid-19 tại Mỹ đã vượt mốc 141.900 ca. Quốc hội Mỹ hiện đang đàm phán bổ sung gói cứu trợ Covid-19 nhằm đối phó với đại dịch giảm nỗi đau kinh tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.