Nepal có nguy cơ thành 'Ấn Độ thứ hai' trước biến chủng Covid-19

28/04/2021 17:00 GMT+7

Ngành y tế ở Nepal đang ra sức chống chọi sự gia tăng nhanh chóng các trường hợp mắc Covid-19 do các chuyên gia lo ngại rằng hàng nghìn người đã mắc phải các chủng đột biến dễ truyền nhiễm đang xuất hiện từ Ấn Độ .

Có biên giới chung với Ấn Độ, Nepal đang vất vả ngăn chặn sự gia tăng nhanh chóng các trường hợp mắc Covid-19. Đất nước trên dãy Himalaya này ghi nhận số ca nhiễm mới vượt mốc 4.000 ca/ngày hôm 27.4, nối tiếp đà tăng trong đợt bùng phát mới đã manh nha từ giữa tháng 3 và tăng vọt trong một tuần qua.
Các chuyên gia lo ngại rằng biến chủng virus corona dễ truyền nhiễm hơn từ Ấn Độ đang ngày càng lan rộng khắp Nepal. Tại thủ đô Kathmandu, các bệnh viện đang căng thẳng tột độ. Nepal đã khởi động chiến dịch tiêm chủng vào tháng 1 và đã tiêm phòng cho 1,9 triệu người bằng vắc xin do Ấn Độ và Trung Quốc cung cấp.

Người thân (trái) nói chuyện với một bệnh nhân Covid-19 ở lối vào khu điều trị ở bệnh viện tại Kathmandu (Nepal), ngày 26.4

Reuters

Tuy nhiên, các chuyên gia y tế lo ngại vắc xin đang cạn kiệt sau khi các quan chức không nhận được thêm vắc xin từ Ấn Độ hoặc bất kỳ nguồn nào khác. Hơn 90 quốc gia đang phát triển, bao gồm cả Nepal, dựa vào nguồn vắc xin do Ấn Độ sản xuất để tiêm chủng chống Covid-19.
Nhưng Ấn Độ hiện đang ưu tiên tiêm vắc xin cho người dân của mình khi làn sóng dịch thứ hai hiện đã vượt khỏi tầm kiểm soát. Một chuyên gia y tế công cộng cảnh báo rằng nếu xu hướng này tiếp tục thêm một tuần nữa, bệnh nhân mới ở Nepal sẽ không có giường để nằm. Một bác sĩ địa phương thì nói rằng Nepal đang có nguy cơ trở thành Ấn Độ thứ hai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.