Nga bị cáo buộc dùng Wikileaks, người thân tín của ông Trump để can thiệp bầu cử Mỹ 2016

19/08/2020 22:50 GMT+7

Ngày 18.8, ủy ban tình báo Thượng viện công bố báo cáo chấn động, cáo buộc Nga lợi dụng quan chức chính trị đảng Cộng hòa Paul Manafort và Wikileaks để can thiệp kỳ bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 và tạo lợi thế cho chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump.

Theo báo cáo dài gần 100 trang, Wikileaks “có khả năng đã biết rằng mình đang hỗ trợ nỗ lực gây ảnh hưởng của tình báo Nga" khi công bố hàng ngàn email bị đánh cắp từ chiến dịch tranh cử của bà Hillary Clinton chỉ vài tuần trước ngày bỏ phiếu cuối cùng.
Báo cáo cũng cáo buộc Wikileaks lẫn nhà sáng lập Julian Assange được chính phủ Nga hỗ trợ.

Wikileaks bị cáo buộc hỗ trợ nỗ lực can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016 của Nga.

Chụp màn hình Daily Beast

Bên cạnh đó, khi tình báo quân đội Nga và Wikileaks công bố các tài liệu bị đánh cắp, báo cáo cáo buộc chiến dịch ông Trump đã đề nghị được thông báo trước để đề ra các chiến lược nhắn tin nhằm khuyếch đại ảnh hưởng và “khuyến khích tiếp tục trộm cắp và rò rỉ thông tin”.
Báo cáo này cũng cáo buộc ông Paul Manafort, cựu chủ tịch chiến dịch tranh cử ông Trump hợp tác với Nga trước, trong và sau kì bầu cử năm 2016.

Paul Manafort, cựu chủ tịch chiến dịch tranh cử ông Trump.

Reuters

Theo đó, Ủy ban tình báo Thượng viện này kết luận rằng vai trò và sự gần gũi của ông Manafort với ông Trump tạo cơ hội cho tình báo Nga, cho rằng “khả năng tiếp cận cấp cao, và sự sẵn sàng chia sẻ thông tin với các cá nhân gần gũi với các cơ quan tình báo Nga... thể hiện mối đe dọa phản gián nghiêm trọng".
Báo cáo này cũng cáo buộc cá nhân Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ đạo kế hoạch tấn công các hệ thống máy tính và tài khoản liên quan đến đảng Dân chủ và làm rò rỉ các thông tin gây bất lợi cho bà Clinton.
Báo cáo này được công bố sau cuộc điều tra kéo dài 3 năm rưỡi về cáo buộc Nga can thiệp giúp ông Trump đánh bại bà Clinton, theo sau báo cáo của điều tra viên Mueller.
Báo cáo cũng xuất hiện chỉ còn chưa đầy 3 tháng nữa là đến thời gian tổ chức kì bầu cử tổng thống năm 2020. Hiện ông Trump đang xếp sau trong các bảng xếp hạng so với đối thủ Joe Biden.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.