Nga, Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý tuần tra chung tại biên giới Syria

23/10/2019 15:57 GMT+7

Ngày 22.10, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý các điều khoản cho phép Ankara tiếp tục triển khai hoạt động quân sự tại Syria khi thỏa thuận ngừng bắn với Mỹ hết hạn.

Syria và Nga sẽ triển khai quân đội tại miền đông bắc Syria để đẩy lực lượng tay súng người Kurd ra xa biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ. Thỏa thuận trên mới được lập ra trong ngày 22.10. Moscow và Ankara ca ngợi thỏa thuận trên là một chiến thắng.

Ảnh hưởng của Nga lên tương lai của Syria dường như càng rõ ràng hơn

Reuters

Thỏa thuận mới được ký kết ngay khi lệnh ngừng bắn giữa Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ hết hạn vào tối 22.10. Hai tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định rút hết binh lính Mỹ khỏi Syria. Quyết định bị chỉ trích là mở đường cho Thổ Nhĩ Kỳ tấn công Syria và là sự phản bội người Kurd.

Bị Mỹ bỏ rơi, người Kurd chấp nhận để quân chính phủ Syria triển khai trong khu vực của mình. Nhờ vậy Tổng thống Syria Bashar al-Assad gần như kiểm soát lại toàn bộ Syria.

Ngày 22.10, ông Assad đi thăm các khu vực biên giới, lên án Thổ Nhĩ Kỳ: "Với chúng ta thì đã biết từ lâu rồi, nhưng tôi muốn nhấn mạnh rằng chúng ta luôn xem ông Erdogan là kẻ trộm, lấy đi các nhà máy, lúa mì, dầu khí khi hợp tác với IS, nhưng giờ thì ông ta trộm luôn cả đất đai".

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.