Ngồi trên 'bom nợ', đại gia Evergrande đứng trước nguy cơ phá sản

23/09/2021 09:46 GMT+7

Giá cổ phiếu của đại gia bất động sản Trung Quốc Evergrande đã mất đến 90% giá trị trong khoảng thời gian 14 tháng qua, gây nhiều lo ngại cho các nhà đầu tư .

Hôm 22.9, giá cổ phiếu có phục hồi nhẹ nhờ khoản thanh toán lãi suất vài phút chót. Nhưng bài kiểm tra thực sự đối với Evergrande ở ngay trước mặt. Đó là 2 khoản thanh toán đã tới hạn, trong đó một khoản ngay vào ngày 23.9.
Giới đầu tư lo sợ Evergrande sẽ phá sản vì núi nợ khổng lồ, gây ra sự đổ vỡ của cả ngành kinh doanh bất động sản Trung Quốc và các ngành khác có liên quan như ngân hàng, và sau đó là toàn thị trường rộng lớn.
Evergrande nợ 305 tỉ USD, tương đương với 2% GDP toàn Trung Quốc.
Theo báo cáo S&P hôm 20.9, ít có khả năng Bắc Kinh sẽ cứu Evergrande.
Theo đó, Bắc Kinh được cho là "sẽ chỉ chịu can thiệp nếu có một sự lây lan sâu rộng khiến các nhà phát triển bất động sản lớn phải thua lỗ và gây ra rủi ro hệ thống cho nền kinh tế", và đánh giá rằng "Chỉ một mình Evergrande thất bại thì khó có khả năng dẫn đến kết cục như vậy".
Tuy nhiên, Chủ tịch Evergrande Hui Ka Yan cố gắng làm giảm nhẹ tính nghiêm trọng của số nợ trên. Trong lá thư gửi nhân viên hôm 21.9, ông nhấn mạnh Evergrande sẽ "bước ra khỏi thời khắc đen tối nhất" và bàn giao các dự án bất động sản như cam kết.
Tuy nhiên, các nhà đầu tư của Evergrande vẫn phấp phỏng lo âu. Chính phủ Trung Quốc cơ bản vẫn giữ im lặng về Evergrande.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.