Người dân Iraq biểu tình bạo lực, đốt trạm kiểm soát an ninh tại đại sứ quán Mỹ

01/01/2020 16:24 GMT+7

Mỹ đang triển khai khoảng 750 binh sĩ đến Trung Đông để đáp trả các cuộc biểu tình bạo lực tại Đại sứ quán nước này ở Iraq.

Nhiều lính thủy quân lục chiến được đưa đến Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad hôm 31.12, giữa một cuộc biểu tình bạo lực chưa từng có nhắm vào phái đoàn ngoại giao Mỹ ở Iraq. Các nhóm dân quân và người ủng hộ biểu tình để phản đối các cuộc không kích của Mỹ ở Iraq làm chết nhiều người vào cuối tuần qua.
Người biểu tình xông vào đốt phá một chốt an ninh ở lối vào của Đại sứ quán Mỹ nhưng không đụng đến tòa nhà trụ sở chính. Một đội thủy quân lục chiến Mỹ được đưa từ Kuwait hiện đang làm nhiệm vụ bảo vệ đại sứ quán.

Một lính Mỹ đứng canh gác tại đại sứ quán sau vụ bạo lực

Reuters

Tổng thống Donald Trump khẳng định đại sứ quán “đã, và đang an toàn sau nhiều giờ!”. Trong một tuyên bố trước đó vào ngày 31.12, Nhà Trắng đã nói rằng ông Trump đã điện đàm với thủ tướng Iraq để nhấn mạnh sự cần thiết phải bảo vệ nhân viên và cơ sở của Mỹ tại đó.
Ông Trump cáo buộc Iran kích động vụ bạo lực ở Baghdad và nói: “Iran sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn cho những thiệt hại sinh mạng hoặc tài sản tại bất kỳ cơ sở nào của chúng tôi.” Tehran phủ nhận việc có liên quan đến vụ tấn công đại sứ quán. Các cuộc biểu tình, do dân quân được Iran hậu thuẫn, xảy ra sau cuộc không kích của Mỹ ngày 29.12 giết chết ít nhất 25 tay súng tại các căn cứ do nhóm Kataib Hezbollah điều hành. Washington coi nhóm này là một tổ chức khủng bố.

Người biểu tình rút khỏi hiện trường vụ bạo lực tại đại sứ quán Mỹ ở Baghdad

Reuters

Cuộc tấn công hôm 31.12 vào đại sứ quán Mỹ ở Iraq đã đánh dấu sự leo thang mạnh mẽ của cuộc xung đột ủy nhiệm giữa Washington và Tehran. Ông Trump cũng bác bỏ các so sánh giữa vụ biểu tình bạo lực vừa xảy ra với cuộc tấn công chết người năm 2012 vào lãnh sự quán Mỹ ở Benghazi (Iraq).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.