Nhà chật, người nghèo Ấn Độ leo lên cây để cách ly 14 ngày phòng dịch Covid-19

30/03/2020 23:15 GMT+7

Không có không gian trong nhà, một số dân làng ở Tây Bengal (Ấn Độ), những người cần phải tự cô lập mình, đang phải sống trên cây để giữ an toàn cho gia đình.

Hàng ngàn người lao động nhập cư hôm 29.3 chạy đua tìm cách rời khỏi thủ đô New Delhi (Ấn Độ) để về quê sau khi Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi áp dụng lệnh phong tỏa toàn quốc trong 21 ngày để ngăn chặn sự lây lan của virus corona chủng mới chết người.
Nhiều người tuyệt vọng chồng chất trên nóc xe buýt, nhiều người khác chịu thua với cảnh chen chúc, quyết đi bộ về làng. Số lượng người đổ về quê quá đông gây ra nguy cơ lây lan dịch bệnh sâu rộng hơn tại Ấn Độ trái ngược với mục tiêu đặt ra khi phong tỏa toàn quốc là nhằm giữ khoảng cách xã hội.

Người lao động nhập cư cố gắng lên một chiếc xe buýt đông đúc để trở về làng hôm 29.3 khi Ấn Độ áp dụng lệnh phong tỏa toàn quốc trong 21 ngày

Reuters

Quyết định của ông Modi về việc phong tỏa toàn quốc, đặc biệt ảnh hưởng nghiêm trọng đến 120 triệu lao động nhập cư, khiến họ không còn cách nào đi làm công để trả tiền thuê nhà, hay thậm chí là mua thực phẩm.
Cô Lalli Devi, một lao động nhập cư từ Rajasthan bức xúc nói “Đã 3 ngày rồi, chúng tôi phải mang theo con mình đi bộ, chúng tôi có bảy người. Chúng tôi gặp rất nhiều rắc rối. Tại sao [chính phủ] lại ngăn chúng tôi lại? Chúng tôi muốn về làng mình.”

Một chiếc xe tải đông lạnh chở lao động nhập cư quá tải bị cảnh sát chặn lại tại thủ đô New Delhi (Ấn Độ) hôm 30.3

Reuters

Sự hỗn loạn đã khiến ông Modi đề nghị người nghèo “tha thứ” cho chính phủ. Tuy nhiên sự chỉ trích mỗi ngày một tăng lên, với từ khóa #ModiMadeDisaster (thảm họa do Modi gây ra) trở thành xu hướng trên Twitter.
Chính phủ đã công bố một kế hoạch kích thích kinh tế trị giá gần 23 tỉ USD trong đó có chuyển tiền trực tiếp và phát thực phẩm cho người dân. Nhưng các nhà kinh tế quốc tế và địa phương nói rằng như vậy là không đủ.
Nhiều người tập trung tại các quảng trường công cộng, yêu cầu đưa họ về quê. Nhưng khi quá nhiều người về làng, họ đối mặt với một thách thức khác: nhà ở quá chật chội, khiến một số người trèo lên cây và tự làm một chiếc giường tạm thời để họ có thể cách ly trong 14 ngày.

Nhân viên y tế tiến hành chôn xác của một bệnh nhân Covid-19 tại thành phố Ahmedabad (Ấn Độ) hôm 28.3

Reuters

Người dân tên Bijoy Sing Laya cho biết “Các bác sĩ đã hướng dẫn chúng tôi ở nhà và thực hành giữ khoảng cách xã hội. Chúng tôi không có phòng riêng trong nhà. Chúng tôi đã quyết định rằng nên sống cách ly, vì vậy chúng tôi lên cây ở.”
Trong khi đó tại thành phố, một số đường ray xe lửa đang bị biến thành phòng cách ly cho bệnh nhân nhiễm virus corona chủng mới. Tính đến chiều 30.3, Ấn Độ đã ghi nhận 1.071 trường hợp nhiễm virus với 29 ca Covid-19 tử vong.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.