Chuyên gia nêu 5 điều kiện để nới lỏng phong tỏa ngăn dịch Covid-19

30/03/2020 10:03 GMT+7

Chuyên gia y tế hàng đầu tại Đại học Johns Hopkins (Mỹ) đã nêu ra 5 điều kiện tiên quyết cần có để Mỹ có thể nới lỏng quy định về chống dịch Covid-19 .

Theo số liệu cập nhật của Đại học Johns Hopkins tính đến sáng 30.3, nước Mỹ khoảng 142.100 ca Covid-19 trong đó 2.479 ca tử vong và 2.686 ca hồi phục.
Bác sĩ Thomas Inglesby, Giám đốc Trung tâm Johns Hopkins về an ninh y tế (JHSPH), cảnh báo rằng đại dịch Covid-19 tại Mỹ mới chỉ ở giai đoạn đầu và rất khó để dự đoán thời điểm đỉnh dịch vì còn thiếu nhiều thông tin quan trọng, theo Fox News ngày 30.3.
Tuy nhiên, ông nêu ra 5 điều kiện quan trọng cần đáp ứng trước khi khôi phục lại hoạt động xã hội như bình thường.

Người dân đi dạo trong công viên ở Seattle, bang Washington bất chấp quy định về việc giữ khoảng cách

Reuters

“Số ca nhiễm tại một tiểu bang hay một vùng phải giảm xuống; phải có sẵn công cụ chẩn đoán bệnh; phải có đủ khẩu trang y tế cho toàn bộ bác sĩ và y tá đang đặt tính mạng của họ vào nơi nguy hiểm để chăm sóc cho bệnh nhân; các bệnh viện phải được chuẩn bị đầy đủ và hệ thống y tế công phải sẵn sàng truy dấu những người tiếp xúc với người bệnh như cách làm của châu Á”, bác sĩ Inglesby nêu.
Theo ông, Mỹ sẽ có được bức tranh tổng quan hơn về tình hình dịch trong 2 tuần nữa và người Mỹ vẫn cần tuân thủ các khuyến cáo an toàn vào thời điểm hiện tại
Mặt khác, chuyên gia Inglesby không đồng ý với Tổng thống Donald Trump về việc cho phép những vùng không bị ảnh hưởng nặng từ dịch Covid-19 được khôi phục hoạt động sớm.

[VIDEO] Đại dịch Covid-19 khiến hơn 33.000 người tử vong toàn cầu

Vị bác sĩ cho rằng các biện pháp mà Mỹ thực hiện đến lúc này vẫn chưa kịp phát huy hoàn toàn tác dụng và cần chờ thêm thời gian.
Bên cạnh đó, ông cũng lấy ví dụ về trường hợp của Ý để biện chứng cho quan điểm của mình. “ Ý bùng phát dịch trước Mỹ vài tuần và ngay cả khi nước này áp dụng các biện pháp rất nghiêm túc, rất quyết liệt về giữ khoảng cách xã hội, dịch Covid-19 vẫn tiếp tục lây lan và gây khủng hoảng quốc gia”, ông Inglesby nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.