Nhà máy Trung Quốc 'dò dẫm' trở lại làm việc giữa dịch Covid-19

28/02/2020 10:38 GMT+7

Dịch Covid-19 do virus corona chủng mới ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình sản xuất của nhiều nhà máy ở Trung Quốc. Trong khi đó, khoảng 30 triệu doanh nghiệp nhỏ với 80% người lao động toàn Trung Quốc đóng góp hơn 60% GDP toàn Trung Quốc .

Nhà ăn tại một khu công nghiệp tại Trung Quốc thường đón tiếp rất đông công nhân đến tìm đồ ăn lấp bụng đói nhưng dịch Covid-19 khiến nơi đây không một bóng người.
Zhang Xiaoqian, quản lý nhà hàng, ngao ngán: "Chỉ có 20 người đến mua đồ ăn chỗ chúng tôi từ khi nhà hàng mở cửa lại. Nhà hàng kiếm được có 400 NDT/1 ngày (hơn 1,3 triệu VND). Doanh thu một ngày của chúng tôi thường là hơn 2.000 NDT (khoảng 6,5 triệu VND). Khoảng cách rất là lớn".
Có gần 100 nhà máy sản xuất đặt trong khu công nghiệp này và tất cả đều bị ảnh hưởng nặng nề bởi các lệnh hạn chế nhằm ngăn chặn dịch Covid-19 do virus corona mới lây lan.

Công nhân làm việc tại một nhà máy sản xuất ở Bắc Kinh giữa mùa dịch Covid-19.

Reuters

He Yuhua, bảo vệ nhà máy cho biết: "Nhà máy chúng tôi có hơn 800 công nhân và gần nửa trong số đó đã quay lại. Chúng tôi hoạt động lại từ ngày 3.2 nhưng dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề đến nhà máy. Nhiều ngôi làng bị cô lập, đường phố bị phong tỏa nên công nhân không quay lại được. Nguyên liệu thô cũng không đủ nguồn cung".
Li Qi, quản lý một nhà máy đá khô chia sẻ: "Nhân viên văn phòng quay lại làm việc rồi nhưng nhà máy chưa sản xuất trở lại. Nếu giờ các công nhân có quay lại thì họ phải tự cách ly trong vòng 14 ngày và chúng tôi vẫn chưa thể triển khai sản xuất nên phải đợi đến lúc kiểm soát được dịch rồi. Chúng tôi dự kiến quay lại sản xuất vào cuối tháng 3 này".
Hou Zongyun là quản lý sản xuất của một công ty dược nói: "Vẫn chưa biết là khi nào nhà máy chúng tôi hoạt động lại được, phải dựa vào chính sách chính phủ. Các nguồn cung của chúng tôi nằm ở nơi khác, ở các thành phố như Tô Châu, Quảng Châu. Nếu họ không hoạt động lại thì chúng tôi không thể có vật liệu mình muốn và không thể bắt đầu sản xuất". 

Các chuyên gia dự đoán tương lai kinh tế Trung Quốc có vẻ ảm đạm sau mùa dịch Covid-19.

Reuters

Nhiều tỉnh phía đông Trung Quốc đã thuê xe buýt, xe lửa và máy bay để đưa công nhân quay lại nhà máy.
Có 90% nhà máy sản xuất lớn tại Chiết Giang đã tái khởi động sản xuất vào ngày 24.2 và 70% các nhà máy sản xuất lớn tại Giang Tô, Sơn Đông, Quảng Đông và 3 tỉnh phía đông khác hoạt động lại vào ngày 24.2.
30% doanh nghiệp nhỏ khắp Trung Quốc hoạt động lại vào ngày 25.2.
Khoảng 30 triệu doanh nghiệp nhỏ đóng góp hơn 60% GDP toàn Trung Quốc và 80% người lao động toàn quốc làm việc cho họ.
Foxconn, hãng chuyên sản xuất iPhone cho Apple, có kế hoạch thu hút lao động sau mùa dịch Covid-19: mỗi nhân viên mới làm việc tại nhà máy Foxconn ở Trịnh Châu sẽ được thưởng 747 USD sau 3 tháng. Còn tại nhà máy Foxconn ở Thâm Quyến, nhân viên mới sẽ được thưởng 960 USD sau 3 tháng.
Viễn cảnh kinh tế của Trung Quốc vẫn đen tối khi dịch Covid-19 còn hoành hành.
Ngân hàng đầu tư Morgan Stanley của Mỹ dự đoán trong quý 1 năm 2020, tăng trưởng kinh tế Trung Quốc có thể giảm đến 3,5% nếu các nhà máy không sớm quay lại sản xuất hết công suất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.