Nhật Bản tái mở cửa, bệnh viện chưa dám lơi là cảnh giác với dịch Covid-19

04/07/2020 15:58 GMT+7

Tại lối vào của Bệnh viện Seibu thành phố Yokohama, bệnh nhân cao tuổi xếp hàng chờ kiểm tra nhiệt độ. Nhân viên che chắn mặt, đeo khẩu trang và găng tay đứng trước cửa tự động của bệnh viện, yêu cầu mỗi bệnh nhân trả lời hàng chục câu hỏi trước khi bước vào.

Đây là một trong những bệnh viện bị ảnh hưởng nặng nhất vì dịch Covid-19 tại Nhật Bản. Bệnh viện Seibu thành phố Yokohama, gần Tokyo, có 500 giường bệnh trước bệnh viện là các bệnh nhân lớn tuổi xếp hàng chờ kiểm tra nhiệt độ trước khi vào. Tuy nhiên, vào cuối tháng 4, bệnh viện đã có hơn 80 bệnh nhân dương tính với Covid-19 trong đó có đến 43 nhân viên của bệnh viện.
Vào thời điểm đó, 13 bệnh nhân cao tuổi đã chết. Bệnh viện gần như bỏ trống trong hầu hết tháng 5. Hiện tại, khi Nhật Bản đang dần ra khỏi tình trạng khẩn cấp, các bệnh viện như Seibu phải tìm cách sống chung với loại virus chưa có cách điều trị hiệu quả.

Các y tá chăm sóc một bệnh nhân bên trong phòng chăm sóc đặc biệt của Bệnh viện Seibu ở Yokohama, (Nhật Bản) ngày 18.6

Reuters

Bác sĩ Yoshihiro Masui tin rằng vẫn có nhiều bài học rút ra từ kinh nghiệm này. “Có những trường hợp chúng tôi vô tình chạm vào mặt mình sau khi đã chạm vào bàn phím hay con chuột mà trước đó có người đã chạm vào. Điều này được cho là lây nhiễm qua tương tác. Tôi nghĩ chúng ta nên nhìn lại về các thói quen rửa tay không kỹ lưỡng của chúng ta.”
Seibu là một trong những nơi đầu tiên tham gia chống dịch Covid-19 ở Nhật khi nhận hành khách bị bệnh từ tàu du lịch Diamond Princess. Sau khi điều trị cho hàng chục bệnh nhân mắc bệnh, họ tiếp nhận một người đàn ông không có triệu chứng rõ ràng, sau đó cho ông xuất viện. Đến cuối tháng 4, khi nhân viên biết được ông ta đã nhiễm Covid-19, thì dịch bệnh đã lan ra khắp nơi.

Một bệnh nhân nằm trong phòng chăm sóc đặc biệt của Bệnh viện Seibu tại Yokohama (Nhật Bản) ngày 18.6

Reuters

Bác sĩ Masui cảm thấy mình có trách nhiệm vì chính ông đã thúc giục bệnh viện tiếp nhận các bệnh nhân nghi nhiễm Covid-19, vì “các bệnh viện khác đều từ chối nhận”. Tính đến nay nước Nhật có hơn 18.000 ca dương tính với Covid-19. Dù số ca bệnh mới giảm đi từ giữa tháng 4, mọi bệnh viện vẫn luôn cảnh giác trước nguy cơ bùng phát dịch.
Hiện bệnh viện đã hoạt động trở lại bình thường nhưng các biện pháp phòng ngừa đã được thực hiện, và mỗi lúc chỉ nhận 60 bệnh nhân. Bệnh nhân nói rằng họ tin tưởng vào các biện pháp của bệnh viện. “Tôi nghĩ họ vẫn đang kiểm soát tốt và tôi thấy họ làm việc vất vả. Nên tôi đến đây với tâm thế rằng tôi phải tin tưởng họ”, một bệnh nhân cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.