Nhiễm Covid-19, phụ nữ U40 và U50 có nguy cơ sang chấn dai dẳng hơn

30/03/2021 16:59 GMT+7

Theo 2 nghiên cứu mới công bố hôm 24.3 ở Anh, những phụ nữ trong độ tuổi U40 và U50 từng nhiễm Covid-19 có nguy cơ đối mặt với nhiều sang chấn và vấn đề sức khỏe lâu dài hơn sau khi khỏi bệnh, trong đó có mệt mỏi , khó thở và sương mù não.

Theo một nghiên cứu do Đại học Leicester thực hiện, 5 tháng sau khi được xuất viện, các nữ bệnh nhân Covid-19 da trắng, trong độ tuổi trung niên, đã có sẵn các bệnh nền như tiểu đường, tim, phổi thường dễ có di chứng kéo dài.
Nghiên cứu này phân tích 1.077 bệnh nhân nam và nữ được xuất viện ở Anh từ tháng 3 đến tháng 11.2020 sau khi nhiễm Covid-19.
Đa số bệnh nhân cho biết có nhiều triệu chứng dai dẳng sau 5 tháng, phổ biến nhất là đau cơ khớp, mệt mỏi, suy nhược, khó thở và sương mù não.
Cũng sau 5 tháng, hơn 25% số bệnh nhân mắc “các triệu chứng lo âu và trầm cảm đáng kể” và 12% có các triệu chứng rối loạn căng thẳng sau chấn thương tâm lý (PTSD).
Louise Wain, giáo sư kiêm chuyên gia hô hấp tại Đại học Leicester, cho biết sự khác biệt trong phản ứng miễn dịch của nam và nữ “có thể giải thích tại sao hội chứng sau Covid-19 dường như phổ biến hơn” ở phụ nữ.
Nghiên cứu thứ hai do Hiệp hội các bệnh nhiễm trùng cấp tính và hô hấp cấp tính quốc tế (ISARIC) thực hiện phát hiện phụ nữ dưới 50 tuổi có nguy cơ cao chịu hậu quả sức khỏe lâu dài hơn nam giới và các đối tượng cao tuổi hơn, thậm chí kể cả khi các phụ nữ này không mắc bệnh nền.
“Việc Covid-19 dẫn đến các hậu quả nặng nề đối với những người sống sót ngày càng trở nên rõ ràng hơn. Chúng tôi phát hiện là phụ nữ trẻ tuổi thường có nguy cơ chịu đựng các biến chứng dài hạn tồi tệ hơn”, nhà nghiên cứu Tom Drake thuộc Đại học Edinburgh nhận định.
Nghiên cứu của ISARIC được thực hiện trên 327 bệnh nhân. Các kết quả cụ thể gồm phụ nữ dưới 50 tuổi thường mang nguy cơ mệt mỏi gấp đôi, nguy cơ khó thở gấp 7 và có nguy cơ bị suy giảm trí nhớ, khả năng vận động và giao tiếp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.