Bệnh nhân Covid-19 có khả năng tử vong cao hơn nếu bị tiểu đường

21/05/2020 22:48 GMT+7

Theo một nghiên cứu của Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) trực thuộc chính phủ Anh, gần 1/3 số ca Covid-19 tử vong tại nước này có liên quan đến bệnh tiểu đường .

Theo nghiên cứu của Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS), người mắc bệnh tiểu đường loại 1 có nhiều khả năng tử vong vì Covid-19 hơn so với những người mắc bệnh loại 2, xác nhận rằng bệnh tiểu đường làm tăng đáng kể nguy cơ tử vong cho những bệnh nhân nhiễm Covid-19.
Cũng theo nghiên cứu trên, gần 1/3 các trường hợp tử vong vì Covid-19 tại các bệnh viện ở Anh có liên quan đến bệnh tiểu đường. Những người mắc bệnh tiểu đường loại 1 - dạng tự miễn của bệnh, có nguy cơ tử vong cao gấp 3,5 lần nếu họ mắc Covid-19 so với người không mắc bệnh tiểu đường; trong khi bệnh nhân tiểu đường loại 2 - những người thường bị thừa cân, có nguy cơ tử vong cao gấp đôi so với người không mắc bệnh tiểu đường.

Bệnh tiểu đường khiến tình hình nghiêm trọng hơn đối với bệnh nhân Covid-19

Internet

9 trong số 10 bệnh nhân tiểu đường thường mắc loại 2, và nhiều người bị béo phì. Tuy nhiên, tuổi tác là yếu tố gây tử vong có tính quyết định lớn nhất ở bệnh nhân tiểu đường mắc bệnh Covid-19, dù thuộc loại 1 hay 2. Theo những phát hiện mới của NHS, những người dưới 40 tuổi có rủi ro rất thấp so với những người trên 40 tuổi và đặc biệt là so với những người lớn tuổi.
Những người mắc bệnh tiểu đường loại 1, thường được chẩn đoán ở thời thơ ấu, có xu hướng trẻ hơn so với những người mắc bệnh loại 2. Tuần trước, một nghiên cứu khác cho thấy 1/4 số ca tử vong liên quan đến virus corona là ở bệnh nhân tiểu đường. Những phát hiện này hiện chưa được bình duyệt nhưng sẽ sớm được công bố trên một tạp chí y khoa hàng đầu.

Biểu đồ biểu thị tỉ lệ mắc bệnh loại 1 và loại 2 của bệnh nhân tiểu đường

Internet

Kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát cho đến nay, 7.466 người chết tại bệnh viện ở Anh mắc bệnh tiểu đường loại 2 và 365 người mắc bệnh tiểu đường loại 1. Jon Cohen, giáo sư danh dự về các bệnh truyền nhiễm tại trường y khoa Brighton và Sussex nói rằng bệnh nhân đái tháo đường có thể không có nguy cơ nhiễm virus corona cao hơn, nhưng sẽ có nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng hơn nếu nhiễm virus.
Nghiên cứu cũng cho thấy tỷ lệ tử vong chung của bệnh nhân tiểu đường tăng gấp đôi trong giai đoạn đầu của đại dịch. Trong số các bệnh nhân tiểu đường loại 1 và loại 2, nam giới, nhóm người da màu, châu Á và dân tộc thiểu số cùng những người sống trong các cộng đồng nghèo sẽ có nguy cơ cao hơn. Ngoài ra, những người mắc bệnh thận tiềm ẩn hoặc suy tim và những người trước đây từng bị đột quỵ cũng có nguy cơ tử vong cao hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.