Người thừa cân mắc Covid-19 có nguy cơ diễn tiến bệnh nặng hơn?

Xuân Thu Thủy
Xuân Thu Thủy
29/04/2020 10:13 GMT+7

Giữa tình hình dịch Covid-19 phức tạp, nhiều quốc gia tổ chức nghiên cứu về mối tương quan giữa chứng thừa cân, béo phì và căn bệnh do virus SARS-CoV-2 gây ra.

Các báo cáo ban đầu tại Trung Quốc cho thấy, cao huyết áp và tiểu đường týp 2 được xếp vào nhóm rủi ro nhiễm bệnh cao.
Sau đó, nghiên cứu của các nhà khoa học Thâm Quyến (Trung Quốc) đăng trên tạp chí y khoa Lancet đề cập người có chỉ số khối cơ thể (BMI) cao có nhiều nguy cơ phát triển triệu chứng bệnh đường hô hấp hơn.

Chỉ số BMI

BMI (Body Mass Index) là chỉ số khối cơ thể, dùng để xác định cơ thể thừa cân, bình thường hay thiếu cân. Chỉ số BMI được tính dựa trên chiều cao và cân nặng, với công thức:
BMI (kg/m2) = Cân nặng (kg)/[Chiều cao (m) x Chiều cao (m)]
Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), chỉ số BMI được phân loại cho người trưởng thành, từ 18 tuổi trở lên, dành cho cả nam và nữ như sau:
Thiếu cân trầm trọng: dưới 16
Thiếu cân vừa phải: 16 - 17
Thiếu cân nhẹ: 17 - 18,5
Bình thường: 18,5 - 25
Thừa cân: 25 - 30
Béo phì cấp 1: 30 - 35
Béo phì cấp 2: 35 - 40
Béo phì cấp 3: trên 40
P.A
Trong số 124 bệnh nhân Covid-19 tại thành phố Lille (Pháp), có 47,6% được xác định béo phì. Đa số bệnh nhân béo phì đều có diễn tiến nặng, phải đặt máy thở. Những bệnh nhân có chỉ số BMI lớn hơn 35 kg/m2 có khả năng được đặt máy thở cao hơn 7,36 lần so với những người có chỉ số BMI dưới 25 kg/m2, theo Forbes.
Theo số liệu do Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) công bố, có 48,3% người bệnh Covid-19 nhập viện bị béo phì, tính đến ngày 17.4. Tiến sĩ Leora Horwitz, Giám đốc Trung tâm đổi mới và nghiên cứu chăm sóc sức khỏe thuộc Đại học New York (Mỹ), cho biết tỷ lệ tử vong của người thừa cân khi mắc Covid-19 khá cao.
Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Quốc tế về béo phì năm 2013, những người mắc bệnh béo phì có xu hướng bị các dạng nhiễm trùng nghiêm trọng hơn người bình thường. Béo phì và thừa cân có thể làm suy giảm chức năng phổi.
Đồng thời, căn bệnh này cũng làm hạn chế sự giãn nở của phổi, tác động đến lượng không khí cần hít vào cơ thể, theo báo cáo khoa học năm 2010 trên Tạp chí Sinh lý học ứng dụng. Chứng thừa cân có thể giải phóng cytokine tiền viêm nhiễm, làm thay đổi phản ứng miễn dịch. Điều này có thể dẫn đến tình trạng viêm phổi trầm trọng hơn.
Đây cũng là lý do sức khỏe nhiều bệnh nhân Covid-19 bị thừa cân, béo phì chuyển biến xấu dù không có bệnh lý nền và ở độ tuổi còn trẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.