Ông Biden đặt trọng trách phục hồi kinh tế Mỹ vào tay nữ giới

01/12/2020 15:42 GMT+7

Hôm 30.11, Tổng thống tân cử Joe Biden bổ nhiệm hàng loạt phụ nữ vào đội ngũ cố vấn kinh tế cấp cao, trong đó có đề cử cựu Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Janet Yellen vào vị trí bộ trưởng tài chính .

Bà Janet Yellen là người phụ nữ đầu tiên lãnh đạo ngân hàng trung ương Mỹ giai đoạn từ năm 2014-2018. Bà cũng là chủ tịch hội đồng cố vấn kinh tế thời cựu tổng thống Bill Clinton.
Nếu được thông qua, bà sẽ chính thức là nữ bộ trưởng tài chính đầu tiên của Mỹ. Đảng Dân chủ đang thúc đẩy tăng tốc quá trình thông qua đề cử bà Yellen. Thượng nghị sĩ Ron Wyden thuộc Ủy ban Tài chính cho biết Thượng viện có thể tổ chức phiên điều trần thông qua đề cử bà Yellen trước lễ tuyên thệ tổng thống ngày 20.1, như từng làm với Bộ trưởng Tài chính đương nhiệm Steven Mnuchin.

Cựu Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Janet Yellen được ông Joe Biden đề cử vào vị trí bộ trưởng tài chính.

Reuters

Như nhiều nghị sĩ Cộng hòa khác, lãnh đạo phe đa số Thượng viện Mitch McConnell hiện chưa chấp nhận việc ông Biden là tổng thống tân cử, và chưa trả lời các câu hỏi về việc tổ chức điều trần trước lễ nhậm chức tổng thống.
Ngoài bà Yellen, ông Joe Biden cũng chọn 3 phụ nữ khác vào các vị trí cố vấn kinh tế cần được Thượng viện Mỹ thông qua. Họ đều từng làm việc trong các chính phủ Dân chủ trước đây.
Mục tiêu của các cố vấn này là đề xuất chính sách giúp người dân và doanh nghiệp hồi phục sau tác động từ đại dịch Covid-19, khiến hàng triệu người rơi vào cảnh thất nghiệp.

Ông Joe Biden đang dần hoàn thiện các vị trí trong chính phủ của ông, chuẩn bị cho lễ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20.1.2021.

Reuters

Trước đó, ngày 29.11, ông Biden cũng vừa ra mắt đội ngũ truyền thông toàn nữ giới. Dự kiến ông sẽ chính thức công bố các thành viên của đội ngũ kinh tế trong ngày 1.12.
Trong khi Tổng thống đương nhiệm Donald Trump vẫn chưa nhận thất cử, ông Biden và phó tổng thống tân cử Kamala Harris dự kiến nhận bản báo cáo tóm lược thông tin mật của tổng thống từ ngày 30.11. Chính phủ ông Trump trước đây đã từ chối cung cấp các bản tin trên cho ông Biden.
Đội ngũ chuyển giao của ông Biden đang dần vào guồng công việc. Trong khi đó, ông Biden vừa bị nứt xương chân sau khi đùa giỡn với chó cưng hồi cuối tuần qua và có thể phải đeo nẹp chân trong vài tuần tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.