Ông Biden làm Thổ Nhĩ Kỳ giận dữ với tuyên bố lịch sử về vụ thảm sát người Armenia

25/04/2021 19:00 GMT+7

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 24.4 đã đưa ra một tuyên bố lịch sử khiến Thổ Nhĩ Kỳ tức giận. Ông nói rằng các cuộc thảm sát người Armenia trong Đế chế Ottoman là tội ác diệt chủng .

Ngày 24.4, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng cuộc thảm sát người Armenia tại Đế chế Ottoman năm 1915 đã cấu thành tội ác diệt chủng, một tuyên bố lịch sử khiến Thổ Nhĩ Kỳ tức giận và làm căng thẳng thêm quan hệ giữa 2 đồng minh NATO
Trong một tuyên bố, ông Biden nói rằng người dân Mỹ tưởng niệm "tất cả những người Armenia đã thiệt mạng trong cuộc diệt chủng diễn ra cách đây 106 năm," và nói thêm "Chúng tôi khẳng định lịch sử. Chúng tôi làm điều này không phải để đổ lỗi mà để đảm bảo rằng những gì đã xảy ra sẽ không bao giờ lặp lại." 

Armenia tập trung để tưởng nhớ cuộc diệt chủng năm 1915 tại Đài tưởng niệm các liệt sĩ Armenia ở Montebello.

Reuters

Đây là động thái phá vỡ quy tắc phát ngôn cẩn trọng của Nhà Trắng trong nhiều thập niên qua. 
Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ nói tuyên bố trên đã gây ra "nhát cắt sâu" vào mối quan hệ song phương. 
Bộ trưởng Ngoại giao Mevlut Cavusoglu viết trên Twitter: "Chúng tôi hoàn toàn bác bỏ tuyên bố chỉ dựa trên chủ nghĩa dân túy này". Nhiều người dân Thổ Nhĩ Kỳ cũng bày tỏ sự quan ngại. 
Olcay Varlik, Nữ doanh nhân: "Giờ thì họ lại nói về nạn diệt chủng. Chúng tôi thực sự băn khoăn và khó chịu vì điều này." 
Thổ Nhĩ Kỳ thừa nhận rằng nhiều người Armenia sống tại Đế chế Ottoman đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ với quân Ottoman trong Thế chiến thứ nhất. Nhưng họ phủ nhận số liệu và phủ nhận luôn chuyện các vụ giết người đã được dàn dựng một cách có hệ thống và tạo thành một cuộc diệt chủng.
Trong nỗ lực làm dịu tình hình, một quan chức cấp cao Mỹ khẳng định rằng Washington tiếp tục coi Thổ Nhĩ Kỳ là một đồng minh quan trọng của NATO, đồng thời cũng khuyến khích Armenia và Thổ Nhĩ Kỳ đi đến hòa giải. 
Trong bức thư gửi ông Biden, thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan nói người Armenia trên toàn thế giới rất hoan nghênh thông điệp với "nhiệt tình to lớn". Ở Yerevan, mọi người hò reo và vẫy cờ sau công bố lịch sử của Tổng thống Mỹ.

Người Armenia biểu tình trước Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ ở Washington

Reuters

Một người dân nói rằng, "Tôi nghĩ thật tốt khi ông ấy sử dụng từ diệt chủng. Theo tôi, khi ông ấy nhận ra tội ác diệt chủng, điều này sẽ là tấm gương cho nhiều quốc gia khác, và theo tôi, đó sẽ là điều tốt." 
Quyết định của Tổng thống Biden được đưa ra vào thời điểm quan hệ đang trong tình trạng căng thẳng. Washington và Ankara đã có những khác biệt sâu sắc về chính sách trong nhiều vấn đề.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.