Ông Trump bác bỏ mọi chỉ trích chính phủ Mỹ trong đối phó Covid-19

14/03/2020 14:40 GMT+7

Ngày 12.3, phe Dân chủ ở Quốc hội Mỹ đề xuất dự luật đối phó với đại dịch Covid-19. Nhưng Tổng thống Donald Trump cho biết ông không ủng hộ dự luật này vì "nhiều thứ trong đó không liên quan gì đến điều chúng ta đang nói đến".

Tại Mỹ, số ca tử vong vì Covid-19 tiếp tục gia tăng, số ca nhiễm thì tăng vọt.
Trong tuyên bố tối 11.3, ông Trump đề cập đến nhiều biện pháp đang được thực hiện. Ngay sau đó, Nhà Trắng phải công bố hàng loạt "đính chính" đối với tuyên bố trên.
Ngày 12.3, phe Dân chủ ở Quốc hội Mỹ đề xuất dự luật đối phó với dịch Covid-19. Theo đó, người lao động sẽ được nghỉ ốm 14 ngày, được nghỉ phép lên đến 3 tháng với lý do gia đình và y tế, người lao động mất việc sẽ được bảo hiểm thất nghiệp và trợ cấp 500 triệu USD cho đối tượng phụ nữ mang thai có thu nhập thấp, hoặc những người mẹ phải nuôi con nhỏ bị mất việc hoặc phải tạm nghỉ do đợt bùng phát dịch.
Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cho biết đang đàm phán với đảng Cộng hòa và với Nhà Trắng nhưng nhấn mạnh phải nhanh chóng quyết định.
Bà nói: "Sự thật là, giống như nhà đang cháy vậy. Tất nhiên là mọi người đều lo lắng cho sức khỏe của họ và con cái họ".
Nhưng các nghị sĩ Cộng hòa lại chần chừ. Tổng thống Donald Trump cũng tỏ ra không hào hứng: "Không, bởi vì có nhiều thứ trong đó không liên quan gì đến điều chúng ta đang nói đến".

Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Reuters

Ông Trump cho biết ông ủng hộ loại bỏ thuế quĩ lương, giúp người lao động nhận được nhiều tiền hơn và cũng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong thời dịch Covid-19.
Quốc hội Mỹ chỉ trích quan chức y tế vì không thể cung cấp đủ bộ xét nghiệm để đo lường sự lây lan của dịch Covid-19.
Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ thừa nhận chính phủ Mỹ đã thất bại trong công tác đối phó dịch Covid-19.
"Ý tưởng ai cũng được xét nghiệm dễ dàng, mà mọi người ở các quốc gia khác đang làm, chúng ta không làm được như thế? Theo tôi chúng ta có nên thế không? Có chứ, nhưng ta không làm được".
Tổng thống Trump vẫn tỏ ra lạc quan với những lời chỉ trích công tác đối phó dịch Covid-19 của chính phủ Mỹ: "Nói thật là quy trình xét nghiệm đang diễn ra rất mượt mà".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.