Ông Trump dọa trả đũa WTO vì kết luận Mỹ sai khi áp thuế nặng lên hàng Trung Quốc

16/09/2020 17:37 GMT+7

Hôm 15.9, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) ra phán quyết rằng Mỹ đã vi phạm các quy tắc thương mại toàn cầu khi áp đặt mức thuế trị giá hàng tỉ USD trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc, một phán quyết khiến Washington giận dữ.

Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) ra phán quyết rằng Mỹ đã vi phạm các quy tắc thương mại quốc tế khi áp đặt mức thuế trị giá hàng tỉ USD lên hàng hóa Trung Quốc. Phán quyết được đưa ra vào ngày 15.9 khiến Washington nổi giận.
Hai năm trước, Tổng thống Donald Trump đã áp thuế trị giá hơn 200 tỉ USD lên hàng hóa Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại với Bắc Kinh. Ông Trump bảo vệ động thái trên, nói rằng đó là điều chính đáng vì Trung Quốc đã ăn cắp sở hữu trí tuệ của Mỹ và ép buộc các công ty Mỹ chuyển giao công nghệ để tiếp cận thị trường Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt tay trong một cuộc họp báo sau cuộc gặp mặt ở Bắc Kinh (Trung Quốc) vào ngày 9.11.2017

Reuters

Nhưng WTO lại không đồng ý với lý do này. Một hội đồng ba người của WTO kết luận rằng các mức thuế đó đã phá vỡ các quy tắc thương mại vì chỉ áp dụng cho Trung Quốc và cao hơn mức thuế tối đa mà Mỹ đồng ý.
Hội đồng cũng nói Washington sau đó đã không giải thích thỏa đáng tại sao các biện pháp của họ là một ngoại lệ chính đáng.
Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer nói rằng: “Báo cáo của hội đồng xác nhận những gì chính quyền Tổng thống Trump đã nói trong 4 năm qua: WTO hoàn toàn không có khả năng ngăn chặn các hoạt động công nghệ gây hại của Trung Quốc.” Ông Trump cũng lên tiếng: “Vậy thì chúng ta phải làm gì đó với WTO thôi, bởi vì họ đang để Trung Quốc chạy tội”.

Khách hàng đến thăm gian hàng của Dahua Technology tại một triển lãm an ninh ở Thượng Hải (Trung Quốc)

Reuters

Trong khi đó, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết Bắc Kinh ủng hộ và tôn trọng các quy tắc và phán quyết của WTO và hi vọng Washington cũng sẽ làm như vây.
Trên thực tế, phán quyết của WTO sẽ không ngay lập tức ảnh hưởng nhiều đến thuế quan của Mỹ và chỉ là bước khởi đầu của một quy trình pháp lý có thể kéo dài nhiều năm. Nhiều khả năng Mỹ sẽ nộp đơn kháng cáo phán quyết này. 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.