Ông Trump không hứa sẽ chuyển giao quyền lực nếu thất cử, đảng Cộng hòa vội 'đính chính'

25/09/2020 15:49 GMT+7

Ngày 24.9, các lãnh đạo đảng Cộng hòa nhất loạt thể hiện sự không đồng tình với việc ông Trump không chịu cam kết chuyển giao quyền lực hòa bình nếu thất bại trong kỳ bầu cử ngày 3.11 sắp tới.

Đây là tình huống tại Nhà Trắng hôm 23.9, khi một phóng viên đặt câu hỏi: "Nếu ông thất cử, thì liệu ở đây hôm nay ông có cam kết sẽ chuyển giao quyền lực trong hòa bình sau bầu cử không?".
Câu trả lời gây lo ngại của Tổng thống Trump là: "Thì phải đợi xem điều gì sẽ xảy ra, vì mọi người biết đó tôi đã luôn chê trách việc bỏ phiếu qua thư và chuyện đó đúng là một thảm họa. Nếu bỏ được cái đó đó thì có khả năng hòa bình. Nhưng thật ra thì không có chuyện chuyển giao gì đâu mà sẽ là một sự tiếp nối".

Tổng thống Trump trong cuộc vận động tranh cử a ở sân bay Cecil Airport, TP.Jacksonville (bang Florida).

Reuters

Ông Trump, hiện đang xếp sau đối thủ Joe Biden của đảng Dân chủ trong các bảng khảo sát toàn quốc, liên tục nghi ngờ tính công minh của kỳ bầu cử và khẳng định hình thức bỏ phiếu qua thư sẽ dẫn đến gian lận và cho kết quả sai dù không đưa ra bất cứ bằng chứng nào.
Ông Trump cũng kêu gọi "bãi bỏ bỏ phiếu qua thư" và khẳng định đảng Cộng hòa sẽ tiếp tục lãnh đạo nước Mỹ.
Ngay sau đó, lãnh đạo phe đa số Thượng viện Mitch McConnell đăng trên Twitter cá nhân rằng: "Sẽ có sự chuyển giao trật tự như vẫn diễn ra 4 năm một lần kể từ năm 1792".
Thượng nghị sĩ Mitt Romney thì viết: "Nền tảng của dân chủ là chuyển giao quyền lực hòa bình; mà nếu không có thì y như Belarus giờ đó".
Còn đây là ý kiến của thượng nghị sĩ Marco Rubio: "Như đã thực hiện hơn 2 thế kỷ qua, chúng ta sẽ có một kỳ bầu cử hợp pháp và công bằng. Có thể mất nhiều thời gian hơn bình thường để biết kết quả nhưng nó sẽ hợp lệ".

Nhân viên kiểm phiếu kiểm tra các phiếu bầu qua thư gửi sớm trước ngày bầu cử chính thức.

Reuters

Năm 2016, khi xếp sau đối thủ Hillary Clinton trên các khảo sát, ông Trump cũng tỏ ra nghi ngờ về việc ông có nên chấp nhận kết quả của kỳ bầu cử hay không. Sau đó ông đắc cử và vẫn tuyên bố rằng hàng triệu người nhập cư bất hợp pháp đã bỏ phiếu chống ông, dù ông không đưa ra bằng chứng.
Hôm 23.9, ông Biden cho rằng các bình luận của ông Trump về việc chuyển giao quyền lực là "không hợp lý".

Ứng cử viên tổng thống năm 2020 của đảng Dân chủ, ông Joe Biden.

Reuters

"Tôi có một lo ngại là những điều ông ấy đang làm nhằm phá hủy kỳ bầu cử này. Không hề có lo ngại gì về phiếu bầu qua thư. Và nhân tiện thì ông ấy ngồi ở bàn tổng thống tại Washington rồi gửi phiếu bầu qua thư để bỏ phiếu vắng mặt ở Florida", theo ông Biden.
Cũng trong ngày 23.9, ông Trump nói ông nghĩ kết quả bầu cử năm 2020 có thể không phải do các lá phiếu quyết định mà phải được Tòa án Tối cao định đoạt. Ông Trump đang nhanh chóng thúc đẩy quá trình thông qua người thay thế tại Tòa án Tối cao Mỹ sau khi Thẩm phán Ruth Bader Ginsburg qua đời. Ông cho biết sẽ đề cử người thay thế vào cuối tuần này. Nếu Thượng viện bỏ phiếu xác nhận trước kỳ bầu cử, thế đa số 6-3 nghiêng về phe bảo thủ tại Tòa án Tối cao sẽ được hình thành.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.