Ông Trump vẫn cứng cỏi, ông Biden đang làm gì?

18/11/2020 17:51 GMT+7

Ngày 17.11, ông Joe Biden đã chỉ định một số cố vấn cấp cao cho chính phủ sắp tới của ông, trong đó nhiều phụ tá đáng tin cậy từ chiến dịch tranh cử của ông và một số nghị sĩ đảng Dân chủ.

Tuy nhiên, khi ông Joe Biden chuẩn bị tiếp nhận Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump vẫn không công nhận kết quả bầu cử năm 2020. 
Đã 10 ngày trôi qua kể từ khi truyền thông Mỹ công bố ông Biden là người thắng cử, vẫn không có bài phát biểu nhật thất cử từ ông Trump, không có cuộc gọi chúc mừng từ các nhà lãnh đạo Quốc hội thuộc đảng Cộng hòa, không có cuộc gặp thân thiện tại Phòng Bầu Dục giữa hai tổng thống như ông Obama đã làm với ông Trump, ông Bush đã làm với ông Obama và ông Clinton đã làm với ông Bush…

Đến nay, Tổng thống Donald Trump vẫn chưa chấp nhận thất cử trước đối thủ Joe Biden.

Reuters

Hôm 16.11, cựu đệ nhất phu nhân Michelle Obama lên tiếng chỉ trích ông Trump vì từ chối chuyển giao quyền lực hòa bình như bà và chồng bà đã thực hiện cách đây 4 năm.
Bà Michelle viết trên Instagram: “Donald Trump đã lan truyền những lời nói dối phân biệt chủng tộc về chồng tôi, đặt gia đình tôi vào tình thế nguy hiểm. Đó không phải là điều tôi sẵn sàng tha thứ. Nhưng tôi biết rằng, vì quốc gia này, tôi phải tìm thấy sức mạnh và sự trưởng thành để dẹp nỗi giận dữ qua một bên. Tình yêu với đất nước này đòi hỏi chúng tôi phải tôn trọng kết quả của kỳ bầu cử thậm chí cả khi chúng tôi không thích họ hay ước gì kết quả sẽ khác đi - nhiệm kỳ tổng thống không thuộc về bất cứ cá nhân hay một đảng nào”.
Hôm 17.11, ông Biden thảo luận các nguy cơ an ninh quốc gia với đội ngũ cố vấn riêng, thay vì với các quan chức chính phủ hiện tại vì chính phủ ông Trump đã ngăn chặn không cho ông Biden nhận các bản tóm tắt tình hình an ninh mật, thường được cung cấp cho tổng thống đắc cử.

Ông Joe Biden họp bàn với các cố vấn riêng về vấn đề an ninh quốc gia.

Reuters

“Tôi không chỉ trích, chỉ nói rõ rằng mọi người biết đó, tôi không thể nhận được các tài liệu mà thường đến giờ này sẽ được nhận. Vì vậy tôi chỉ muốn nghe ý kiến của mọi người về những gì sẽ đến”, ông Biden nói.
Bà Emily Murphy, phụ trách Cơ quan Dịch vụ Tổng hợp, vẫn chưa chính thức công nhận ông Biden là người thắng cử, dù truyền thông dự báo ông Biden đã giành được 306 phiếu đại cử tri, so với chỉ 232 phiếu của ông Trump.
Cần có tuyên bố chính thức này để giải ngân ngân sách chính phủ và bố trí không gian làm việc cho tổng thống đắc cử.
Sự chần chừ của ông Trump có thể dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng. Khi được hỏi về ảnh hưởng từ thái độ bất hợp tác của Tổng thống Trump trong vấn đề đại dịch Covid-19, ông Biden không ngần ngại khẳng định “sẽ có thêm nhiều người chết”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.