Phẫn nộ dâng cao về Tổng thống Trump sau vụ náo loạn Quốc hội

Nhật Uyên
Nhật Uyên
07/01/2021 17:49 GMT+7

Nhiều nghị sĩ và doanh nghiệp lớn của Mỹ đang thể hiện sự phẫn nộ về Tổng thống đương nhiệm Donald Trump, người được xem là đã kích động vụ náo loạn Điện Capitol .

Vụ "làm loạn" điện Capitol của người ủng hộ Tổng thống Donald Trump thổi bùng phẫn nộ từ nhiều nghị sĩ và doanh nghiệp lớn của Mỹ về tổng thống đương nhiệm.
Nghị sĩ Cộng hòa Liz Cheney, con gái cựu Phó Tổng thống Dick Cheney, đã viết trên Twitter: “Không nghi ngờ gì việc chính tổng thống đã tập hợp đám đông, tổng thống đã kích động đám đông, tổng thống đã phát biểu trước đám đông. Chính ông ấy đã châm lửa.”
Trong một tuyên cáo, cựu Tổng thống Cộng hòa George W. Bush đã gọi vụ náo loạn tại điện Capitol là “bạo động”, và chê trách các lãnh đạo chính trị đã phá hoại nền dân chủ Mỹ kể từ kỳ bầu cử tháng 11 vừa qua.
Ngày 6.1 (giờ Mỹ), Twitter đã khóa tài khoản của Tổng thống Trump trong vòng 12 giờ và cảnh cáo rằng tài khoản của ông có thể sẽ bị khóa vĩnh viễn vì vi phạm các quy tắc của nền tảng này.

Người ủng hộ ông Trump "làm loạn" tại Điện Capitol.

Reuters

Hạ nghị sĩ Mỹ Ilhan Omar cho biết bà đang soạn thảo đề nghị luận tội Tổng thống Trump sau khi ông liên tục gây sức ép phủ nhận thất bại của mình.
Dù chỉ còn hai tuần nữa là kết thúc nhiệm kỳ Tổng thống Trump, bà Omar đã tweet, “Chúng tôi không thể cho phép ông ấy tại vị, vì đây là vấn đề bảo vệ nền Cộng hòa và chúng tôi cần phải làm tròn lời tuyên thệ của mình.”
Trong khi đó, lãnh đạo nhóm doanh nghiệp đại diện các công ty Mỹ, từ Pfizer cho đến Exxon Mobil, thúc giục các quan chức cấp cao của Mỹ cân nhắc việc phế truất Tổng thống Trump.
Chủ tịch và Giám đốc điều hành Hiệp hội các nhà sản xuất quốc gia Jay Timmons cho biết, ông Trump đã “kích động bạo lực trong nỗ lực duy trì quyền lực” và “Phó tổng thống Pence, người được sơ tán khỏi điện Capitol, nên nghiêm túc xem xét làm việc với Nội các về việc kích hoạt Tu chính án thứ 25 nhằm bảo vệ nền dân chủ.”
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.