Phe Cộng hòa mừng thẩm phán tối cao mới, thêm chiến thắng cho Tổng thống Trump

27/10/2020 23:00 GMT+7

Phe Cộng hòa hôm 26.10 chào mừng việc phê chuẩn thẩm phán Amy Coney Barrett vào Tòa án Tối cao Mỹ. Đây là vị trí trọn đời, đánh dấu một thắng lợi chính trị lớn vào phút chót trong của Tổng thống Donald Trump trong nhiệm kỳ này.

Chưa từng có đề cử vào Tòa án Tối cao nào được Thượng viện Mỹ phê chuẩn trong thời điểm sát bầu cử như vậy. Bà Barrett là đề cử thứ 3 của Tổng thống Trump, và đã củng cố thế đa số 6-3 của phe bảo thủ.
"Thật là phù hợp khi Thẩm phán Barrett nhận lấy vị trí từ một người phụ nữ tiên phong, Thẩm phán Ruth Bader Ginsburg", Tổng thống Trump phát biểu.
Bà Barrett đã trở thành thẩm phán tòa án tối cao sau một cuộc bỏ phiếu tại thượng viện chấp thuận đề cử này với 52 phiếu thuận, 48 phiếu chống. Trong Thượng viện hiện do đảng Cộng hòa chiếm đa số, chỉ có một thượng nghị sĩ Cộng hòa là bà Susan Collins thuộc bang Maine bỏ phiếu phản đối.
Trong buổi lễ tối 26.10, người người tham dự đeo khẩu trang, chỗ ngồi cách xa để đảm bảo giãn cách chống Covid-19, hoàn toàn khác với lễ đề cử bà Barrett một tháng trước đây, mà sau đó một số nghị sĩ Cộng hòa - và cả Tổng thống Trump - đã nhiễm Covid-19. 
Nhiều nhân vật thuộc đảng Dân chủ, trong đó có Thượng nghị sĩ Brian Schatz, tiếp tục phản đối lãnh đạo phe đa số Thượng viện Mitch McConnell trong cuộc tranh luận về phê chuẩn thẩm phán Barrett.
Ông Schatz nhắc đến năm 2016, khi ông McConnell từ chối tổ chức bỏ phiếu ở Thượng viện để phê chuẩn đề cử thẩm phán tối cao dù còn cách ngày bầu cử đến 8 tháng. 
Bà Barrett, người được giới bảo thủ Thiên Chúa giáo ủng hộ, từng chỉ trích những phán quyết duy trì Luật Chăm sóc Sức khỏe Vừa túi tiền, thường được biết đến với tên gọi Obamacare. Nhưng trong các buổi điều trần, bà nói mình không đặt mục tiêu vô hiệu hóa luật này.
Phe Dân chủ cho rằng bỏ Obamacare sẽ khiến hàng triệu người Mỹ mất bảo hiểm y tế. Bà Barrett dự kiến sẽ tham dự vào một phiên tòa hôm 10.11, trong đó ông Trump và các bang do đảng Cộng hòa lãnh đạo đang tìm cách loại bỏ Obamacare. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.