Cộng hòa đụng độ Dân chủ khi ứng viên thẩm phán tòa tối cao ra Thượng viện Mỹ điều trần

13/10/2020 22:44 GMT+7

Ngày 12.10, trong phiên đầu tiên của cuộc điều trần phê chuẩn tại Thượng viện Mỹ, người dân Mỹ lần đầu tiên được thực sự biết đến bà Amy Coney Barrett - người được Tổng thống Donald Trump đề cử làm thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ, thay vào chỗ của cố thẩm phán Ruth Bader Ginsburg vừa qua đời gần đây.

“Tôi được đề cử để tiếp quản vị trí của Thẩm phán Ginsburg. Nhưng không ai có thể thay thế bà ấy”, bà Amy Coney Barrett phát biểu mở đầu phiên điều trần trước Thượng viện.
Ủy ban Tư pháp Thượng viện Mỹ, hiện do đảng Cộng hòa nắm giữ thế đa số, bắt đầu phiên điều trần hôm 12.10 giữa bối cảnh Covid-19 có nguy cơ lây nhiễm trong giới nghị sĩ. 

Bà Amy Coney Barrett được Tổng thống Donald Trump đề cử làm thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ.

Reuters

Bà Kamala Harris, thành viên Ủy ban Tư pháp Thượng viện cũng là ứng viên phó tổng thống của đảng Dân chủ, cho rằng nên hoãn phiên điều trần như ông Mitch McConnell, lãnh đạo phe đa số Thượng viện, đã hoãn các công tác khác của Thượng viện sau khi đã có ít nhất 3 thượng nghị sĩ Cộng hòa nhiễm Covid-19. 1 thượng nghị sĩ trong số đó vẫn xuất hiện trong phiên điều trần ngày 12.10 và đeo khẩu trang.
“Việc làm của phe Cộng hòa trong Thượng viện cho thấy rõ rằng việc đề cử người vào Tòa án Tối cao lại quan trọng hơn là hỗ trợ và ủng hộ người dân Mỹ, vốn đang phải oằn mình chịu đựng cả đại dịch lẫn khủng hoảng kinh tế”, theo bà Kamala Harris.

Phiên điều trần bà Amy Barrett bị nhiều thượng nghị sĩ lên án là mang nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cho giới nghị sĩ.

Reuters

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham, chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện, nhấn mạnh cơ quan này đã thực hiện đủ biện pháp bảo vệ người tham dự.
Phiên điều trần này là sự kiện trong nhà quy mô lớn đầu tiên tại Quốc hội Mỹ từ sau lễ giới thiệu bà Amy Barrett của Tổng thống Trump ở Nhà Trắng. Lễ giới thiệu này bị bác sĩ Anthony Fauci, chuyên gia dịch tễ học hàng đầu của Mỹ, lên án là sự kiện siêu lây lan. 
Hôm 12.10, đảng Cộng hòa nỗ lực bảo vệ bà Barrett, cáo buộc phe Dân chủ công kích nền tảng tôn giáo của bà.  Tuy nhiên, phe Dân chủ cũng không hề đề cập đến đức tin của bà Barrett.

Một số thượng nghị sĩ tham gia phiên điều trần dưới hình thức trực tuyến.

Reuters

Việc chấp nhận đề cử bà Barrett có khả năng giúp phe bảo thủ tại Tòa án Tối cao củng cố thế đa số với 6 thẩm phán. Điều này có thể ảnh hưởng đến quyền phá thai, mở rộng quyền sở hữu súng và tôn giáo và trong ngắn hạn có thể bãi bỏ đạo luật chăm sóc sức khỏe vừa túi tiền Obamacare.
Phe Dân chủ còn nhấn mạnh rằng phe Cộng hòa đã đạo đức giả khi tổ chức phiên điều trần xác nhận đề cử bà Barrett khi chỉ còn chưa đầy 3 tuần nữa là đến ngày bầu cử Mỹ chính thức, khi trước đây cũng chính phe Cộng hòa đã từ chối cân nhắc một ứng viên từ cựu Tổng thống Obama trong khi còn tới 10 tháng mới đến kỳ bầu cử năm 2016.
Phiên điều trần bà Barrett dự kiến sẽ bùng nổ tranh cãi trong ngày 13.10 khi bắt đầu phần chất vấn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.