Phiếu bầu chưa đếm xong, vì sao ông Joe Biden đắc cử tổng thống Mỹ?

08/11/2020 00:53 GMT+7

Dù còn một lượng phiếu bầu chưa đếm hết tại các tiểu bang, đặc biệt là tại Pensylvania nhưng ông Biden vừa được tuyên bố chiến thắng để vượt qua cột mốc 270 phiếu đại cử tri và đắc cử tổng thống Mỹ. Hãng thông tấn AP đã đưa ra lý giải cho điều này.

Sáng ngày 7.11 theo giờ Mỹ, hãng thông tấn AP tuyên bố cựu Phó Tổng thống Joe Biden đã đắc cử sau khi có được 20 đại cử tri ở bang Pennsylvania. Nhiều đài truyền hình mỹ như NBC, CNN, Fox news,... cũng đưa tin ông Joe Biden sẽ là Tổng thứ thống 46 của Mỹ.

Ông Joe Biden được công bố chiến thắng tại Pensylvania - nơi nắm giữ 20 phiếu đại cử tri

Reuters

Hãng thông tấn AP giải thích lí do vì sao phiếu bầu vẫn chưa đếm hết nhưng đã tuyên bố ông Joe Biden đắc cử. Cụ thể, ông Joe Biden hiện đang dẫn trước Tổng thống Trump 34.243 phiếu bầu ở bang Pennsylvania và với số phiếu bầu còn lại, hãng thông tấn cho rằng ông Trump không thể đảo ngược tình thế.
Bên cạnh đó, ông Joe Biden đang dẫn trước 0,51 điểm phần trăm, mà theo luật của bang Pennsylvania, việc tự động đếm lại phiếu chỉ áp dụng khi khoảng cách giữa hai ứng viên Tổng thống là 0,5 điểm phần trăm. Hiện còn khoảng 62.000 phiếu bầu qua đường bưu điện chưa được kiểm, nhưng ông Biden gần như chiếm ưu thế ở hình thức bầu này với 75% phiếu bầu qua thư thuộc về cựu Phó Tổng thống.

Ông Joe Biden đắc cử tổng thống Mỹ sau chiến thắng tại Pennsylvania

Chiến thắng của ông Biden tại bang Pennsylvania được xem ngoạn mục sau khi bị Tổng thống Trump dẫn trước khoảng 675.000 phiếu bầu.
Ông Joe Biden cũng được tuyên bố đã thắng ở bang Wisconsin và Michigan, cùng với Pennsylvania, là ba “thủ phủ” của đảng Dân chủ từng thuộc về ông Trump trong bầu cử Mỹ 2016.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.