Quân đội đảo chính ở Mali, tổng thống từ chức vì 'còn lựa chọn nào khác đâu'

19/08/2020 14:00 GMT+7

Ngày 18.8, Tổng thống Mali Ibrahim Boubacar Keita đã từ chức và giải tán quốc hội sau khi ông và các quan chức cấp cao nước này bị các binh sĩ nổi dậy bắt giữ tại thủ đô Bamako.

Xuất hiện trên truyền hình, Tổng thống Mali Ibrahim Boubacar Keita chính thức từ chức. Ông nói: "Nếu hôm nay, một số thành phần trong lực lượng vũ trang muốn chấm dứt việc này bằng cách tự tay can thiệp, thì thực sự tôi còn lựa chọn nào khác đâu".
Trước vụ bắt giữ ông Keita ở nhà riêng, các binh sĩ nổi dậy đã chiếm căn cứ quân sự Kati ở ngoại ô Bamako và bao vây hàng loạt quan chức dân sự và quân sự cấp cao của nước này.

Tổng thống Mali Ibrahim Boubacar Keita.

Reuters

Thủ tướng Boubou Cisse cũng bị bắt giữ dù trước đó đã đồng ý đối thoại và kêu gọi các binh sĩ nổi dậy đầu hàng.
Hiện chưa rõ người lãnh đạo vụ nổi dậy, ai sẽ lãnh đạo Mali trong thời gian ông Keita bị bắt giữ, hay động cơ của lực lượng nổi dậy. Một phát ngôn viên quân đội cho biết ông không có thông tin về vụ việc.
Hàng trăm người biểu tình chống chính phủ đổ xuống quảng trường trung tâm ăn mừng.
Ông Keita bị cáo buộc tham nhũng và lơ là an ninh quốc gia ở miền bắc và miền trung, khu vực hoạt động của các phiến quân Hồi giáo.
Mali hiện chìm trong khủng hoảng vì vụ đảo chính và phải đối mặt với lực lượng phiến quân ngày càng lớn mạnh lẫn các cuộc biểu tình quy mô lớn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.