Quân đội Myanmar tuyên bố kiểm soát chính quyền trong vòng 1 năm

01/02/2021 10:57 GMT+7

Sáng 1.2, quân đội Myanmar tuyên bố bắt giữ các lãnh đạo cấp cao nhằm phản ứng lại sự gian lận trong bầu cử. Quân đội Myanmar cũng ban bố tình trạng khẩn cấp và tuyên bố quyền lực được giao lại cho Tổng tư lệnh Min Aung Hlaing. Quân đội tuyên bố sẽ kiểm soát chính quyền trong vòng 1 năm.

Theo Reuters, binh lính Myanmar đã được triển khai bên ngoài tòa nhà chính quyền ở thành phố Yangon vào ngày 1.2 giữa lúc có tin đồn đảo chính. Nhiều xe tải của quân đội cũng xuất hiện gần đó.
Trong khi đó, đài phát thanh và truyền hình Myanmar MRTV thông báo đã gặp vấn đề kỹ thuật và không thể phát sóng.

Quân đội Myanmar xuất hiện tại trụ sở chính quyền Myanmar.

Reuters

Sóng điện thoại và kết nối internet cũng bị cho là đã gián đoạn tại Yangon. Dịch vụ theo dõi internet NetBlocks cho biết lượng kết nối internet tại Myanmar đã giảm xuống còn 75% mức bình thường từ 3 giờ sáng 1.2. Kết nối điện thoại và internet tại thủ đô Naypyitaw cũng rơi vào tình trạng tương tự.
Diễn biến nói trên xảy ra sau khi người phát ngôn của đảng Liên minh Quốc gia vì dân chủ (NLD) Myo Nyunt thông báo Tổng thống Win Myint, Cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi và các nhân vật kỳ cựu khác của đảng đã bị bắt trong một cuộc bố ráp vào rạng sáng 1.2.
“Tôi muốn khuyên mọi người không nên phản ứng gay gắt và tôi muốn họ hành động theo luật pháp”, ông Nyunt nói và cho biết ông cũng có thể sắp bị bắt.

Trụ sở chính quyền Myanmar sáng 1.2 giữa thông tin quân đội nước này đang tiến hành đảo chính.

Reuters

Ông Nyunt nói với những gì đang diễn ra, có thể cho rằng quân đội Myanmar đang thực hiện cuộc đảo chính.
Nhà Trắng ngày 1.2 ra thông báo mới nhất liên quan đến tin đồn quân đội Myanmar đảo chính. Theo người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki, Tổng thống Joe Biden đã được báo cáo về tình hình.
Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh báo sẽ có hành động đối với âm mưu thay đổi kết quả cuộc tổng tuyển cử gần đây tại Myanmar hoặc “giẫm đạp” lên tiến trình dân chủ.
Bà Psaki nhấn mạnh Mỹ sẽ có hành động đối với những người có trách nhiệm nếu những điều nói trên không bị đảo ngược.

Cố vấn nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi đã bị quân đội bắt giữ vào sáng 1.2.

Reuters

Trong tuần qua, đã có nhiều quan ngại về nguy cơ đảo chính theo sau cuộc bầu cử mà theo quân đội Myanmar là “có gian lận”.
Cuộc bầu cử ở Myanmar diễn ra vào ngày 8.11.2020, đánh dấu lần thứ hai quốc gia Đông Nam Á tổ chức tổng tuyển cử kể từ năm 2011. Quân đội Myanmar ngày 26.1 tuyên bố cuộc tổng tuyển cử có vấn đề và cảnh báo sẽ có hành động nếu việc này không được giải quyết.
Trong một diễn biến liên quan cùng ngày 1.2, một quan chức Bộ Ngoại giao Nhật Bản nói nước này chưa có kế hoạch sơ tán công dân khỏi Myanmar nhưng đang theo dõi sát sao tình hình. Ước tính có khoảng 3.500 người Nhật tại Myanmar. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.