Quân đội Nga, Belarus diễn tập gần biên giới sau vụ bắt giữ 'lính đánh thuê Nga'

06/08/2020 15:23 GMT+7

Ngày 6.8, trang Defence-Blog đưa tin Bộ Quốc phòng Nga thông báo rằng hơn 3.000 binh sĩ và hơn 800 vũ khí cùng thiết bị quân sự, bao gồm cả xe tăng chiến đấu chủ lực được triển khai đến các căn cứ huấn luyện dọc biên giới với Belarus.

“Hơn 3.000 quân nhân thuộc lực lượng cận vệ và binh sĩ của Quân khu Tây cùng khoảng 800 xe quân sự và thiết bị tác chiến tham gia các cuộc huấn luyện tại những vùng Voronezh, Moscow, Bryansk, Belgorod, Smolensk và Kursk”, theo thông báo của Bộ Quốc phòng Nga.
Cùng lúc đó, Belarus đã tiến hành các cuộc huấn luyện quân sự gần biên giới với Nga, diễn ra từ ngày 4-7.8.Một đoạn video cho thấy không quân Belarus thực hiện bài huấn luyện trên đường cao tốc M1 nối thủ đô Minsk và thành phố Brest, miền tây nam Belarus.

Các máy bay Belarus diễn tập tại đường cao tốc M1.

Chụp màn hình video

Các chiếc Máy bay MiG-29, Su-25, Yak-130 và L-39 của Belarus diễn tập đáp xuống đường cao tốc M1, trước khi cất cánh để thực hiện cuộc tấn công giả định tại căn cứ Ruzhany.
Khu này được bảo vệ bằng hệ thống phòng không Tor-M2 và các trực thăng Mi-24 và Mi-8MTV-5 tuần tra trong khu vực. Máy bay chiến đấu Su-30SM cũng bay trên không.
Quân đội Belarus cũng triển khai thêm quân đến biên giới với Nga ở vùng Vitebsk. Tờ Novaya Gazeta ngày 6.8 công bố đoạn clip cho thấy một đoàn xe tải quân sự và xe bọc thép di chuyển về phía biên giới Nga.
Động thái trên diễn ra sau khi phía Belarus bắt giữ 32 người thuộc một công ty bị cho là chuyên tuyển mộ lính đánh thuê ở Nga.
Chính quyền Minsk lo ngại rằng Nga có thể lợi dụng sự bất ổn ở Belarus và thực hiện “kịch bản Ukraine” để chiếm một phần lãnh thổ của Belarus trước cuộc bầu cử tổng thống Belarus vào ngày 9.8.

Belarus chuẩn bị tổ chức bầu cử tổng thống vào ngày 9.8.

Reuters

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cáo buộc Nga đưa lực lượng lính đánh thuê trên sang Belarus để can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống vào cuối tuần này. Nga đã bác bỏ cáo buộc trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.