Quan tòa hoài nghi về vụ kiện gian lận bầu cử của ông Trump ở bang Pennsylvania

18/11/2020 21:24 GMT+7

Ông Rudy Giuliani, người “tiên phong” trong trận chiến pháp lý của Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump nhằm ngăn cản bang Pennsylvania xác nhận ông Joe Biden là người chiến thắng tại đây, hôm 17.11 xuất hiện tại tòa án liên bang ở Williamsport.

Ông Giuliani khẳng định tình trạng gian lận không chỉ xảy ra ở bang Pennsylvania mà xảy ra trên toàn nước Mỹ, dù không cung cấp các bằng chứng xác thực: “Mô tả tốt nhất cho tình huống này là sự gian lận phiếu bầu trên toàn quốc, mà đây chỉ là một phần trong số đó”.
Các luật sư đại diện nhiều hạt thuộc bang Pennsylvania lên án cáo buộc của ông Giuliani là “đáng hổ thẹn”.

Ông Rudy Giuliani là người "tiên phong" trong các cuộc chiến pháp lý liên quan đến kết quả bầu cử của Tổng thống Donald Trump.

Reuters

Luật sư Mark Aronchick phát biểu: “Tôi không nghĩ rằng ông Giuliani đã đọc hay hiểu được ý kiến của Thẩm phán Ranjan. Ông Giuliani đang nói về vụ kiện nào khác chứ không phải vụ kiện trước mặt ngài thẩm phán. Một vụ kiện tự tạo ra, một thế giới tưởng tượng. Thế nhưng trong vụ kiện trước mặt ngài thẩm phán, họ đã xóa bỏ toàn bộ cáo buộc. Ý tôi là, điều này thật là đáng hổ thẹn trong một phòng xử án của nước Mỹ”.
Bất chấp những cáo buộc đao to búa lớn của ông Giuliani, vụ kiện ở bang Pennsylvania, mà ban đầu bao gồm cáo buộc rằng quan sát viên của chiến dịch tranh cử ông Trump đã không được phép theo dõi quá trình kiểm phiếu, sau đó đã bị thu hẹp, chỉ còn cáo buộc là một số cử tri đã được cho phép sửa thông tin trên phiếu một cách không chính đáng. 

Phần lớn các vụ kiện kết quả bầu cử của Tổng thống Trump đã bị bác bỏ.

Reuters

Tuy nhiên, thẩm phán tòa án tỏ ra không tin tưởng vào yêu cầu ngăn chặn giới chức bang Pennsylvania xác nhận kết quả bỏ phiếu, và cho rằng việc trì hoãn có khả năng tước đi quyền của mọi cử tri tại bang này.
“Về cơ bản, ông yêu cầu tòa án này làm mất hiệu lực hơn 6,8 triệu phiếu bầu, mà chúng tôi vừa nghe từ luật sư, do đó tước đi quyền của mọi cử tri tại Pennsylvania. Ông có thể có tôi biết kết quả này có thể được giải thích như thế nào không?”, theo Thẩm phán Matthew Brann.
Thẩm phán cũng nhấn mạnh ông không thể ngay lập tức đưa ra phán quyết. Trong khi đó, Tòa án Tối cao bang Pennsylvania ra phán quyết trong một vụ kiện khác rằng hội đồng bầu cử ở Philadelphia đã hành động hợp lý khi giữ các quan sát viên từ chiến dịch tranh cử ông Trump đứng cách xa bàn kiểm phiếu khoảng 5 m, bác bỏ kháng cáo của chiến dịch ông Trump.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.