Sét đánh làm ít nhất 147 người tử vong ở Ấn Độ

07/07/2020 16:14 GMT+7

Ít nhất 147 người đã thiệt mạng vì bị sét đánh ở bang Bihar (đông bắc Ấn Độ) trong 10 ngày qua.

Nhà chức trách Ấn Độ nói khoảng 26 người chết vì bị sét đánh trong ngày 2.7, 15 người chết trong ngày 3.7 và thêm 21 người chết trong ngày 4.7. 40 người khác bị thương.
Thời tiết gió mùa thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp lại là con dao hai lưỡi, gây chết người. Số người chết vì bị sét đánh tại bang Bihar từ đầu tháng 3 đến nay đã vượt quá 215 người.
Dự kiến sẽ có thêm nhiều đợt sét đánh nghiêm trọng hơn trong những ngày tới, Cục Khí tượng Ấn Độ cảnh báo. Thương vong vì sét đánh ở Ấn Độ năm nay đã vượt quá những năm trước.

Sét đánh chết người thường xảy ra vào thời điểm gió mùa ở Ấn Độ.

Chụp màn hình Times of India

Trong năm 2019, có khoảng 170 người thiệt mạng vì bị sét đánh ở Bihar trong thời điểm từ tháng 6 đến tháng 9.
Nhà chức trách bang này đã phát triển một ứng dụng điện thoại giúp dự báo thời điểm có thể có sét đánh. Nhưng Bihar là bang nghèo nhất Ấn Độ nên nhiều nông dân và người lao động không có điện thoại thông minh.
Nhà khí tượng học Abdus Sattar cho biết hiện tượng sấm sét gia tăng là do bất ổn quy mô lớn trong khí quyển, khi độ ẩm trong không khí tăng liên quan đến hiện tượng Lưỡng cực trên Ấn Độ Dương.
Đây là một hiện tượng tự nhiên xảy ra khi nhiệt độ bề mặt của khu vực phía đông và tây Ấn Độ Dương chuyển biến mạnh mẽ dẫn đến ảnh hưởng nghiêm trọng lên thời tiết. Hiện tượng này là nguyên nhân gây ra hạn hán ở Úc và các vụ cháy rừng hồi đầu năm 2020, mưa lũ ở Jakarta,...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.