Số người chết vì vi rút corona gây viêm phổi Vũ Hán tiếp tục tăng cao

30/01/2020 07:00 GMT+7

Số người chết vì loại vi rút corona mới ở Trung Quốc đã vượt qua con số 170 với hơn 1.500 trường hợp lây nhiễm mới trong một ngày, cao hơn so với dịch SARS vào năm 2003 đã giết chết gần 800 người trên toàn thế giới.

Số ca nhiễm vi rút corona mới tăng mạnh trong cuối ngày 29.1. Tại Trung Quốc, nhiều người bị lây nhiễm hơn so với dịch SARS từng giết chết hơn 800 người trên toàn thế giới năm 2003. Tốc độ lây lan của loại vi rút này đã khiến hơn 10 quốc gia bị ảnh hưởng. Các nhà khoa học trên toàn thế giới đang chạy đua tìm cách khống chế.

Hình thái siêu tế bào minh họa cho vi rút 2019-nCoV được trưng bày tại Mỹ hôm 29.1

Reuters

Trong ngày 29.1, Úc đã công bố một đột phá. Một nhóm các nhà khoa học cho biết họ đã tạo ra một phiên bản vi rút phát triển trong phòng thí nghiệm, có thể giúp chống lại sự lây lan của nó trên toàn cầu. “... chúng tôi đã ngay lập tức chia sẻ điều này với các đồng nghiệp quốc tế để cung cấp một bộ công cụ ứng dụng các kỹ thuật phân tử hiện đại rất hữu ích trong chẩn đoán và phát triển vắc-xin và thuốc”, bác sĩ Mike Catton, Giám đốc phòng thí nghiệm dịch bệnh lây nhiễm bang Victoria, cho biết.
Chính phủ và nhiều doanh nghiệp đang tích cực làm việc để ngăn lây nhiễm. Hồng Kông đang lên kế hoạch đình chỉ các tuyến đường sắt và phà với đại lục. Các hãng hàng không lớn thông báo sẽ hủy một số chuyến bay đến Trung Quốc, vì nhu cầu đi lại ở đó đã giảm mạnh. Các công ty lớn như Starbucks đang cảnh báo về hậu quả tài chính và đã cho đóng cửa khoảng một nửa số cửa hàng tại Trung Quốc. McDonalds và các nhà bán lẻ như H&M cũng đã đóng cửa một số cửa hàng.

Hành khách Trung Quốc được kiểm tra thân nhiệt tại sân bay quốc tế King Khalid, Ả Rập Xê Út, hôm 29.1

Reuters

Dù vậy cũng có những doanh nghiệp đang chứng kiến một sự đột biến trong kinh doanh. Khẩu trang hiện là mặt hàng bán chạy tại nhiều thành phố. Một cửa hiệu thuốc ở Bắc Kinh đã bị phạt hơn 400.000 USD vì đã tăng giá bán khẩu trang trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát. Khi số người chết tiếp tục tăng, vẫn còn đó những ẩn số quan trọng như vi rút corona mới này gây chết người như thế nào, hay vi rút có lây nhiễm trước khi các triệu chứng xuất hiện hay không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.