Taliban áp sát Kabul, sắp có chuyển giao quyền lực tại Afghanistan

La Vi
La Vi
15/08/2021 19:17 GMT+7

Theo AFP, Bộ trưởng Nội vụ Sattar Mirzakwal của Afghanistan ngày 15.8 cho hay sẽ có chuyển giao quyền lực trong hòa bình cho một chính phủ chuyển tiếp sau khi Taliban áp sát thủ đô Kabul .

"Người dân Afghanistan đừng lo lắng. Sẽ không có cuộc tấn công nào vào thành phố (Kabul) và sẽ có cuộc chuyển giao quyền lực hòa bình cho chính phủ chuyển tiếp", ông nói.
Theo nhiều nguồn tin, Tổng thống Ashraf Ghani sẽ từ bỏ quyền lực trong ít giờ tới và một chính phủ lâm thời do Taliban lãnh đạo sẽ được thành lập.

Chính phủ Afghanistan sắp chuyển giao quyền lực cho lực lượng Taliban.

AFP

Trong khi đó, theo AP, các đại diện của Taliban đã tới dinh tổng thống ở Kabul để chuẩn bị tiếp nhận chuyển giao quyền lực.
Sớm cùng ngày, Reuters dẫn nguồn từ Bộ Nội vụ Afghanistan cho hay lực lượng Taliban bắt đầu tiến vào thủ đô Kabul từ mọi hướng.
Tuy nhiên, Taliban ra lệnh cho các tay súng kiềm chế bạo lực, cho phép đi lại an toàn đối với những người muốn rời khỏi đây và đề nghị phụ nữ đến các khu vực được bảo vệ, theo một lãnh đạo Taliban tại Doha (Qatar).
Theo AFP, một phát ngôn viên của Taliban chỉ đạo các lực lượng chờ ở cửa ngõ Kabul mà chưa vào thành phố, dù một số người dân cho hay lực lượng này đã tiến vào một cách ôn hòa tại một số vùng ven.
Mỹ và các nước đang cấp tập sơ tán nhân viên ngoại giao khỏi Kabul hoặc di chuyển đến nơi an toàn hơn, trong khi Nga tuyên bố không có kế hoạch sơ tán đại sứ quán ở Kabul. Taliban đã cam kết bảo đảm an ninh cho các phái đoàn ngoại giao Nga và một số nước khác tại Afghanistan.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Zamir Kabulov ngày 15.8 cũng thông báo Nga đang cùng các nước khác chuẩn bị có cuộc họp khẩn Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về Afghanistan khi Taliban chuẩn bị kiểm soát Afghanistan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.