'Thảm họa hỗn loạn': ông Obama chỉ trích cách chống dịch Covid-19 của chính phủ ông Trump

12/05/2020 00:01 GMT+7

Trong một cuộc gọi bị rò rỉ, cựu tổng thống Mỹ Obama, người gần như luôn tránh xa các xung đột ngay cả khi Tổng thống đương nhiệm Donald Trump liên tục đổ lỗi cho đảng Dân chủ về hàng loạt các vấn đề liên quan đến đại dịch, đã miêu tả cách xử lý đại dịch Covid-19 của chính phủ ông Trump là “hỗn loạn".

Trong một cuộc điện đàm với các thành viên trong chính phủ cũ vừa bị rò rỉ, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama lên án cách xử lý đại dịch Covid-19 "hỗn loạn" của chính quyền Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump.
Ông Obama, người trong thời gian qua hầu như luôn tránh xa các tranh cãi ngay cả khi ông Trump liên tục đổ lỗi cho đảng Dân chủ về hàng loạt các vấn đề liên quan đến đại dịch, hôm 8.5 kêu gọi 3.000 thành viên của Hiệp hội Obama Alumni hỗ trợ cho ông Joe Biden, ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ.

Cựu tổng thống Mỹ Barack Obama kêu gọi hỗ trợ cho ông Joe Biden ứng cử tổng thống năm 2020.

Reuters

Theo đó, ông Obama nói cuộc bầu cử tháng 11 là rất quan trọng vì: “Những gì chúng ta đang đấu tranh chống lại là những vấn đề dài hạn, trong đó có ích kỷ, bè phái, chia rẽ, và xem người khác như là kẻ thù – những điều này đã trở thành xung lực mạnh mẽ trong đời sống người dân Mỹ.”
Ông Obama nói thêm, đó cũng chính là một lý do khiến “phản ứng với khủng hoảng toàn cầu này lại vừa thiếu sức sống vừa không đồng đều. Kể cả nếu có chính phủ tốt nhất thì đối phó với đại dịch cũng rất khó. Cho nên tình hình hiện tại là một thảm họa hỗn loạn tuyệt đối, bởi vì hiện chính phủ Mỹ hiện đang vận hành theo tư duy ‘tôi sẽ có lợi gì trong việc này’ và ‘mặc kệ những người khác’".

Chính phủ ông Trump bị lên án vì cách xử lý đại dịch Covid-19.

Reuters

Ông Obama khẳng định sẽ “vận động hết sức có thể” cho ông Biden, từng là Phó tổng thống của mình trong hai nhiệm kỳ. Văn phòng ông Obama từ chối bình luận về những nội dung trong cuộc gọi.
Nhà Trắng đã nhiều lần bào chữa cho cách Tổng thống Trump xử lý đại dịch Covid-19, đến nay đã khiến hơn 79.500 người Mỹ tử vong.
Có nhiều lo ngại virus corona gây bệnh Covid-19 lây lan trong nội bộ Nhà Trắng sau khi bà Katie Miller, phát ngôn viên của Phó tổng thống Mike Pence đồng thời cũng là vợ của một cố vấn cấp cao cho Tổng thống Trump là ông Stephen Miller, nhận kết quả dương tính với virus corona. Nhân viên phục vụ riêng của Tổng thống Trump cũng đã có kết quả dương tính với virus trong tuần này.
Cuối ngày 8.5, ông Stephen Hahn, lãnh đạo Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), dù đã nhận kết quả âm tính với Covid-19 cũng đang tự cách ly một vài tuần sau khi tiếp xúc với người nhiễm bệnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.