Thế dẫn trước của ông Trump bị xói mòn nghiêm trọng tại Georgia

06/11/2020 13:00 GMT+7

Kết quả kiểm phiếu mới nhất tại Georgia, tiểu bang chiến trường với 16 phiếu đại cử tri, đang gây ra nhiều lo lắng cho những người ủng hộ Tổng thống đương nhiệm Donald Trump.

Sau khi kiểm đếm 99% phiếu bầu, khoảng cách giữa 2 ứng cử viên tại tiểu bang miền nam này chỉ còn khoảng 1.800 phiếu. Trong khi đó, số phiếu chưa kiểm còn lại chỉ xấp xỉ 10.000.
Tỉ lệ phần trăm ủng hộ mà họ nhận được lần lượt là ông Trump 49,4%, và ông Biden 49,36%.
Trên bình diện cả nước, hiện ông Biden vẫn đang dẫn trước với 264 phiếu đại cử tri, nhận được 73,4 triệu phiếu phổ thông ủng hộ (tức khoảng 50.5% số phiếu đã kiểm). Trong khi đó, ông Trump nhận được 214 phiếu đại cử tri, với số phiếu phổ thông là gần 69,6 triệu phiếu (tức 47.9% tổng phiếu).
Sau khi ông Biden đạt được 264 phiếu, mọi quan tâm đổ dồn vào bang Nevada, nơi đã chuyển sắc xanh lơ và có đủ 6 phiếu đại cử tri cần thiết để cựu phó tổng thống Mỹ đạt được cột mốc 270 cần thiết để tuyên bố chiến thắng.
Tuy nhiên, bang Georgia với 16 phiếu đại cử tri rõ ràng có thể là một con đường khác giúp ông Biden chạm tới mốc 270 phiếu đại cử tri.
Hãng tin AP cùng một số hãng tin lớn khác của Mỹ đã công bố ông Biden thắng ở Arizona (11 phiếu). Tuy nhiên nhiều hãng truyền thông Mỹ vẫn thận trọng chưa kết luận. Chính giới chức Arizona cũng kêu gọi cử tri bình tĩnh và chưa nên đưa ra kết luận.
Theo cập nhật mới nhất từ trang azfamily.com, dẫn lại số liệu chưa chính thức do Văn phòng Đổng lý Bang Arizona cung cấp, Tổng thống Trump nhận được 1,48 triệu phiếu, chiếm 48,54% số phiếu. Còn đối thủ tranh cử Biden nhận được gần 1,53 triệu phiếu, chiếm 50,06%. Khoảng cách giữa 2 ứng cử viên là khoảng 46.000 phiếu.
Trong khi đó, tiểu bang Pennsylvania cũng chứng kiến ông Biden rút ngắn khoảng cách với Tổng thống Trump chỉ còn khoảng 42.000 phiếu, trong khi đã kiểm xong khoảng 95% số phiếu. Bang Pennsylvania mất nhiều thời gian kiểm phiếu vì có số lượng phiếu bầu qua thư rất lờn, lên đến trên 2,6 triệu phiếu.
Hiện vẫn còn khoảng 200.000 phiếu qua thư chưa được kiểm đếm. Tại tiểu bang này, TP Philadelphia hiện có số phiếu bầu qua thư chưa được kiểm đếm nhiều nhất là khoảng 70.000 phiếu. Điểm đáng quan tâm là tính đến ngày 5.11, trong số phiếu gửi qua thư được kiểm ở Philadelphia thì tỉ lệ ủng hộ ông Biden chiếm đến 93%.
Tiểu bang này cho phép nhận vào đếm phiếu bầu qua thư nhận được trước 17 giờ ngày 6.11 (giờ địa phương) miễn là thư đóng dấu bưu điện trước ngày 3.11.
Quay lại với bang Nevada. Giới chức lãnh đạo bang cuối ngày 5.11 giờ địa phương cho biết còn khoảng 190.000 phiếu chưa kiểm, trong đó khoảng 90% thuộc về hạt Clark, nơi có TP Las Vegas. Hiện ông Biden vẫn đang dẫn trước khoảng trên 11.000 phiếu bầu.
Một tiểu bang chưa có kết quả kiểm phiếu nữa à Bắc Carolina. Hiện Tổng thống Trump đang dẫn trước khoảng 75.000 phiếu sau khi khoảng 90% tổng số phiếu đã được kiểm. Điểm đặc biệt là tiểu bang này sẽ còn phải đợi nhận thêm phiếu bầu qua thư, do đã có quy định rằng mọi phiếu bầu qua thư đóng dấu bưu điện vào ngày 3.11 có thể được chấp nhận cho đến 17 giớ (giờ địa phương) ngày 12.11.
Như vậy, nhìn chung, ngoài việc chờ đợi chiến thắng tại bang Nevada, chiến dịch tranh cử của ông Trump cũng có thể trông đợi cơ may từ bang Georgia.
Với đà tăng như hiện tại, ông Biden có thể vượt qua Tổng thống Trump để giành chiến thắng tại bang chiến địa quan trọng này. 16 phiếu đại cử tri của Georgia sẽ giúp ông Biden có đủ phiếu để thắng chung cuộc, không cần quan tâm đến kết quả của các bang còn lại. Xin nhắc lại, Hiện ông Biden có 264 phiếu đại cử tri, còn thiếu 6 phiếu nữa.
Từ sau chiến thắng của ông Bill Clinton năm 1992 đến nay, chưa có ứng cử viên tổng thống nào của đảng Dân chủ chiến thắng tại Georgia.
Chiến dịch tranh cử của ông Biden tối 5.11 nói với CNN rằng họ tin tưởng chiến thắng chỉ còn là vấn đề thời gian. Tuy nhiên, có khả năng diễn biến này sẽ không được Tổng thống Trump dễ dàng đón nhận.
Trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng tối 5.11, ông Trump gần như có hàm ý rằng những phiếu bầu khiến ông thất cử là những lá phiếu gian lận: “Nếu đếm số phiếu hợp pháp thì tôi thắng dễ dàng. Nếu đếm số phiếu không hợp pháp thì phe kia có thể tìm cách ăn trộm chiến thắng của chúng tôi”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.