Thiết bị đo bức xạ nhỏ như iPhone của team đại học Mỹ sẽ được lên Mặt trăng

24/08/2021 08:48 GMT+7

Vào năm 2022, Đại học bang Louisiana sẽ là đại học đầu tiên trên thế giới đưa công nghệ lên mặt trăng với tên gọi The Tiger Eye 1.

Sứ mệnh nghiên cứu Tiger Eye 1 là bệ phóng giúp một nhóm sinh viên nghiên cứu tại Đại học Bang Louisiana (LSU) đưa một thiết bị công nghệ lên mặt trăng trong năm 2022. Thiết bị này nhằm giúp việc du hành vũ trụ trong tương lai trở nên an toàn hơn cho con người và thiết bị bằng cách thu thập các dữ liệu về môi trường bức xạ phức tạp trong không gian. Dự án nằm trong sáng kiến của NASA nhằm mang khoa học công nghệ lên bề mặt mặt trăng, đánh dấu lần đầu tiên Mỹ trở lại thiên thể nay sau chương trình Apollo năm 1972.
Nhóm nghiên cứu gồm 3 sinh viên Đại học bang Louisiana, dưới sự hướng dẫn của Tiến sĩ Jeffery Chancellor, Giám đốc Phòng thí nghiệm, Vận chuyển bức xạ không gian & hạt nhân ứng dụng.

Tàu đổ bộ mặt trăng chứa thiết bị của nhóm nghiên cứu LSU

LSU cung cấp

Tiến sĩ Jeffery Chancellor, Khoa Vật lý & Thiên văn học Giám đốc Lab SpaRTAN, nói: “Chúng tôi thiết kế phần cứng có thể tùy chỉnh để đặt vào thiết bị cảm biến tàu đổ bộ mặt trăng, dự kiến sẽ phóng lên trong năm nay, nhưng có thể là đầu năm 2022, trên bề mặt Mặt Trăng trong 2 tuần và chạy bằng pin. Chúng tôi đã chọn cơ hội này để thực sự đo lường môi trường bức xạ từ bề mặt Mặt Trăng, một nơi rất khác với những gì chúng ta thấy ở Trái Đất.
Hiểu được các loại và lượng bức xạ tồn tại trên Mặt Trăng sẽ là chìa khóa để thiết lập sự hiện diện bền vững của con người trên thiên thể này cũng như du hành đến sao Hỏa. Dữ liệu do Tiger Eye 1 sẽ tiếp tục được nghiên cứu về khả năng che chắn bức xạ được cải thiện trong cả vật liệu và thiết kế.
Jacob Mille, Trường Kĩ thuật Phát triển kĩ thuật điện, cho biết: “Chúng tôi phải sử dụng các linh kiện điện tử được thiết kế đặc biệt để chịu đựng được bức xạ trong môi trường ngoài không gian. Trên hết, chúng tôi phải đáp ứng đủ những yêu cầu khác nhau nhưng cân nặng thì phải nhẹ hơn 300 g, để thích hợp yêu cầu về năng lượng của nhà cung cấp phương tiện. Còn kích cỡ chỉ khoảng một chiếc iPhone 12.
Thiết bị phát hiện bức xạ của LSU sẽ được đưa lên mặt trăng trong sứ mệnh IM-1. Đây là một trong hai sứ mệnh đổ bộ mặt trăng mà công ty Intuitive Machines (IM) đã nhận hợp đồng với NASA. Đây được cho là tiền cho chương trình Artemis, nhằm đưa phụ nữ đầu tiên và người da màu đầu tiên lên mặt trăng, sớm nhất là vào năm 2024.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.