Thiếu nhất quán, chậm trễ: Nước Mỹ lo lắng trước dịch Covid-19

29/02/2020 15:11 GMT+7

Nhiều quan chức Mỹ đã cảnh báo nguy cơ bùng phát dịch Covid-19 do virus corona mới gây ra tại Mỹ nhưng một số cơ quan chịu trách nhiệm bảo vệ người dân Mỹ dường như chưa sẵn sàng đối phó với mối đe dọa này.

Ngày 25.2, Tiến sĩ Anne Schuchat, Phó giám đốc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh cảnh báo về dịch Covid-19: "Có khả năng virus này sẽ gây ra đại dịch. Đây cũng là thời điểm thực sự thích hợp để công chúng Mỹ chuẩn bị".
Hiện tại, trên khắp nước Mỹ chỉ có 7 cơ quan y tế công cộng có thể thử nghiệm virus corona mới. Chính phủ Mỹ có trong tay chưa đầy 10% lượng khẩu trang cần thiết để bảo vệ các nhân viên y tế cũng như người dân. Chính phủ cũng không có sẵn đủ ngân sách để hỗ trợ các nỗ lực của các sở y tế, dù đang chuẩn bị chi thêm.
Ngày 26.2, Tổng thống Donald Trump lại công bố thông điệp khác biệt: "Có khả năng virus không lây lan. Và cũng có khả năng nó sẽ lây".
Những thông điệp trái ngược nhau từ Nhà Trắng và các quan chức cấp cao Mỹ về mức độ nghiêm trọng của nguy cơ dịch Covid-19 chỉ góp phần làm tăng thêm sự hoang mang.
Tiến sĩ Anne Schuchat, Phó giám đốc CDC ngày 25.2 nói: "Hiện tại, câu hỏi đặt ra không còn là liệu dịch có sẽ xảy ra hay không, mà là chính xác khi nào thì dịch sẽ bùng ra..."
Nhưng ngay trong ngày tiếp theo, Tổng thống Trump lại phát biểu rằng: "Có khả năng là tình hình sẽ xấu đi đáng kể. Nhưng không có gì là chắc chắn cả".

Chính phủ Mỹ họp đối phó dịch Covid-19.

Reuters

Dù dịch Covid-19 hoành hành khắp Trung Quốc suốt 2 tháng qua, chỉ đến tuần này chính phủ ông Trump mới đề xuất chi ngân sách 2,5 tỉ USD để hỗ trợ đối phó dịch. Nhiều nghị sĩ Dân chủ và Cộng hòa khác chỉ trích mức chi này là quá ít.
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi nói: "Chính phủ ông Trump kêu gọi cắt giảm ngân sách gần 700 triệu USD từ CDC. Và lại đưa ra đề xuất cắt giảm ngân sách sau khi chúng ta đã biết về mối đe dọa virus corona".
Nhiều ý kiến chỉ trích chính phủ ông Trump lãng phí nhiều tuần quý giá vì chỉ tập trung vào việc giữ cho dịch bệnh không vượt qua biên giới vào nước Mỹ mà không tăng cường các nguồn lực để chuẩn bị cho cộng đồng dân cư tại Mỹ nếu dịch bệnh có bùng phát trong nước.

Hành khách đến Mỹ đeo khẩu trang phòng chống dịch Covid-19.

Reuters

Đến nay, chiến lược của Mỹ hầu như chỉ tập trung vào việc xét nghiệm những hành khách nghi nhiễm virus. Người có triệu chứng giống bị cúm chỉ được xét nghiệm Covid-19 nếu họ từng đến một nước đang có virus lây lan. Điều này làm dấy lên lo ngại có nhiều ca nhiễm Covid-19 tại Mỹ hơn là những con số được phát hiện. 

Tổng thống Trump trong buổi họp báo về đối phó dịch Covid-19 tại Mỹ.

Reuters

Trong khi đó ngày 27.2, Thống đốc bang California Gavin Newsom, khi đề cập đến ca nhiễm virus corona đầu tiên ở Mỹ mà người nhiễm chưa từng đến vùng dịch, đã thừa nhận tiểu bang của ông không có đủ bộ xét nghiệm Covid-19.
"Chúng tôi chỉ có vài trăm bộ xét nghiệm tại bang California và đó là bộ xét nghiệm giám sát cũng như xét nghiệm chẩn đoán, về cơ bản là không thấm thía gì với loại xét nghiệm cần phải có để giải quyết trực tiếp vấn đề này".
Chiều 27.2, giám đốc CDC cho biết đang gửi thêm bộ xét nghiệm Covid-19 đến California.
Robert Redfield, giám đốc CDC: "Rõ ràng là những gì được cho thấy qua ca nhiễm gần đây (ca nhiễm đầu tiên tại Mỹ không có liên hệ với Trung Quốc) là quy định hiện nay không còn hiệu quả nữa".
Ông cũng cho biết CDC đang mở rộng tiêu chí xét nghiệm virus corona.
Trước đó, Đại học Davis ở California công bố trường hợp một bệnh nhân không đi đến vùng dịch, không tiếp xúc với người nhiễm Covid-19 đã được chuyển đến bệnh viện với triệu chứng viêm phổi nặng.
Bệnh viện yêu cầu xét nghiệm virus corona. Tuy nhiên vì bệnh nhân này đáp ứng các tiêu chí do CDC đặt ra nên các cuộc xét nghiệm Covid-19 bị hoãn nhiều ngày.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.