Thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung Quốc gặp trắc trở vì chuyện Hồng Kông

03/12/2019 08:06 GMT+7

Hôm 1.12, theo trang Axios, thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã bị đình trệ sau khi Mỹ thông qua dự luật ủng hộ những người biểu tình tại Hồng Kông.

Thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc bị đình trệ, sau khi Mỹ đã thông qua luật ủng hộ phong trào biểu tình tại Hồng Kông. Thông tin do nguồn tin thân cận với nhóm đàm phán của Mỹ nói với trang tin tức Axios.

Tình hình biểu tình tại Hồng Kông vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt

Reuters

Luật mới của Mỹ đòi hỏi có bảng đánh giá thường niên về tình trạng thương mại đặc biệt dành cho Hồng Kông, dựa trên mức độ tự chủ của đặc khu. Luật cũng đe dọa sẽ áp lệnh cấm vận nếu có vi phạm nhân quyền. Tổng thống Donald Trump ban hành đạo luật vào tuần trước bất chấp phản ứng giận dữ từ Bắc Kinh.
Thỏa thuận “giai đoạn 1” giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới này ban đầu được dự kiến sẽ hoàn tất vào ngày 30.11. và được hy vọng sẽ đảo ngược một đợt áp thuế mới của Mỹ nhằm vào các sản phẩm của Trung Quốc từ ngày 15.12. Nhưng bây giờ, hy vọng dần tan biến.

Thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung có thể phải dời đến năm 2020

Reuters

Truyền thông Trung Quốc hôm 1.12 nói Bắc Kinh muốn đạt được nhiều hơn từ thỏa thuận chứ không chỉ tránh việc áp thuế mới. Tờ Hoàn cầu Thời báo (Global Times) đưa tin ưu tiên hàng đầu là xóa bỏ những sắc thuế đang tồn tại. Những người thân cận với Nhà Trắng cho biết có khả năng thỏa thuận “giai đoạn 1” phải đến năm 2020 mới hoàn tất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.