Đạt thỏa thuận giai đoạn 1, Mỹ hoãn đánh thuế mới lên Trung Quốc

12/10/2019 09:50 GMT+7

Sau hai ngày đàm phán thương mại, Mỹ đã đồng ý hoãn tăng thuế lên hàng hóa nhập từ Trung Quốc vào ngày 15.10.

Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin ngày 11.10 thông báo ngừng kế hoạch tăng thuế từ 25% lên thành 30% đối với 250 tỉ USD hàng hóa nhập từ Trung Quốc vào ngày 15.10, theo đài CNBC.
Tổng thống Donald Trump cho biết hai nước đã có một thỏa thuận giai đoạn 1 rất quan trọng sau hai ngày đàm phán ở Washington D.C.
Theo đó, Trung Quốc sẽ gia tăng mua nông sản Mỹ khoảng 40-50 tỉ USD, đồng thời giải quyết một số lo ngại liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ và dịch vụ tài chính.

[VIDEO] Mỹ-Trung Quốc đạt thỏa thuận thương mại ‘một phần’

Tổng thống Trump coi đây là thỏa thuận vô cùng to lớn đối với nông dân Mỹ và sẽ được soạn thảo trong 3 tuần tới. Ông nói có thể ký kết thỏa thuận với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Hội nghị thượng đỉnh Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu diễn ra vào tháng 12.
Tổng thống Trump còn cho hay các giai đoạn đàm phán khác sẽ được tiến hành ngay sau khi thỏa thuận giai đoạn 1 được ký kết.
Theo Bộ trưởng Mnuchin, hai bên đã thấu hiểu sâu sắc về những vấn đề cốt lõi và có nhiều tiến triển trong hai ngày đàm phán vừa qua, trong khi Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc nói vui mừng vì tiến triển này. Ông Mnuchin cũng nói thêm rằng Mỹ có thể sẽ xem lại việc gắn nhãn Trung Quốc là nước thao túng tiền tệ.

[VIDEO] Đàm phán tốt đẹp, ông Trump gặp phó thủ tướng Trung Quốc tại Nhà Trắng

Tuy nhiên, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho hay vẫn gữ nguyên kế hoạch đánh thuế 15% lên 160 tỉ USD hàng hóa nhập từ Trung Quốc vào ngày 15.12. Những loại hàng bị nhắm đến có điện thoại di động, máy tính xách tay, đồ chơi, quần áo.
Trong phần đầu của đợt tăng thuế này, Mỹ đã đánh thuế 15% lên khoảng 112 tỉ USD hàng Trung Quốc nhập khẩu như loa thông minh, tai nghe Bluetooth, giày dép.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.