Thủ tướng Anh trước áp lực từ chức sau thất bại tại tòa án

26/09/2019 07:00 GMT+7

Hôm 24.9, tòa án tối cao Anh đã ra phán quyết rằng Thủ tướng Anh Boris Johnson đã hành động bất hợp pháp khi đình chỉ quốc hội vài tuần trước Brexit, dẫn đến nhiều lời kêu gọi ông từ chức.

Đã xuất hiện nhiều lời kêu gọi thủ tướng Anh từ chức sau khi Toà án Tối cao Anh hôm 24.9 phán quyết rằng ông Boris Johnson đã phạm luật khi quyết định đóng cửa quốc hội 5 tuần, từ 10.9-14.10.
Phán quyết cũng cho rằng thông tin ông truyền đạt đến Nữ hoàng Elizabeth II - theo quy trình chính thức để đình chỉ quốc hội - là bất hợp pháp. Như vậy, việc đình chỉ là vô hiệu, mở đường cho các nhà lập pháp Anh trở lại quốc hội.
Ông Johnson, người đang tham gia kỳ họp Liên Hợp Quốc tại New York (Mỹ), cho biết không đồng tình với phán quyết của tòa nhưng “chúng tôi sẽ chấp nhận và dĩ nhiên quốc hội sẽ làm việc trở lại.”
Ông Johnson đã cam kết rằng Anh sẽ rời khỏi liên minh châu Âu (Brexit) vào cuối tháng 10 dù là có hay không có thỏa thuận "chia tay". Các đối thủ của ông cho rằng ông muốn gạt quốc hội sang một bên vì đa số nghị sĩ phản đối Brexit không thỏa thuận do lo ngại mọi việc có thể dẫn đến hậu quả kinh tế thảm khốc.
Dự kiến, Anh sẽ rời khỏi khỏi liên minh châu Âu (EU) vào ngày 31.10. Và Brexit có hay không có thỏa thuận vẫn còn là điều bỏ ngỏ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.