Thủ tướng Đức: đại dịch Covid-19 làm lộ điểm yếu của EU

19/06/2020 16:00 GMT+7

Thủ tướng Đức Angela Merkel cảnh báo Liên minh châu Âu đã lộ ra điểm yếu trong đại dịch Covid-19.

Bà Angela Merkel nhấn mạnh khi Đức đảm nhận vị trí chủ tịch EU trong 6 tháng tới, bà sẽ thúc đẩy đoàn kết và thịnh vượng kinh tế đối với các nước thành viên.
Ngày 18.6, bà Merkel tuyên bố trước quốc hội Đức: "Đại dịch và suy thoái kinh tế liên quan đến nó là thách thức lớn nhất trong lịch sử châu Âu. Cách châu Âu giải quyết khủng hoảng này so với các khu vực khác trên thế giới sẽ quyết định sự thịnh vượng của công dân châu Âu và vị thế của châu Âu trên thế giới".
Đức sẽ đảm nhận vị trí chủ tịch EU vào ngày 1.7.

Thủ tướng Đức Angela Merkel trong cuộc họp quốc hội nước này hôm 18.6.

Reuters

Nước này đối mặt với nhiều chỉ trích từ Ý và Tây Ban Nha, những ổ dịch Covid-19 đầu tiên của châu Âu, vì không nới lỏng lập trường, nới lỏng giới hạn nợ công của các nước thành viên. Ý, Tây Ban Nha cho rằng việc này có thể giúp xoa dịu ảnh hưởng kinh tế của đại dịch.
Trong bài phát biểu hôm 18.6, bà Merkel nhấn mạnh thách thức trước mắt EU phải ứng phó là đồng thuận mức ngân sách trong nhiều năm và quỹ phục hồi. Các lãnh đạo EU sẽ thảo luận về kế hoạch phục hồi kinh tế trị giá 750 tỉ USD trong ngày 19.6, và đề xuất mức ngân sách 1,1 nghìn tỉ USD cho giai đoạn 2021 - 2027.
Kế hoạch này cần sự đồng thuận từ toàn bộ 27 quốc gia thành viên EU.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.