Thủ tướng Ethiopia nhận giải Nobel Hòa bình 2019

11/10/2019 22:08 GMT+7

Ngày 11.10, giải thưởng Nobel Hòa bình 2019 đã thuộc về Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed vì nỗ lực tạo lập hòa bình với nước láng giềng Eritrea.

Giải thưởng Nobel Hòa bình 2019 đã thuộc về Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed nhờ hỏa thuận hòa bình với nước làng giềng Eritrea năm 2018, kết thúc 20 năm thù nghịch.

Ủy ban giải Nobel Na Uy trao giải Nobel Hòa bình 2019 cho Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed

Reuters

Dù nhà lãnh đạo trẻ nhất châu Phi vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức, ông đã thực hiện đổi mới chính trị và kinh tế Ethiopia trong 2 năm qua, hứa hẹn tương lai tốt đẹp hơn cho nhiều người dân nghèo tại đây.
Nhận được tin vui, ông Abiy Ahmed phát biểu: "Tôi thực sự hồi hộp. Đây là giải thưởng dành cho châu Phi, dành cho Ethiopia".
Ủy ban Nobel Na Uy cho biết ông Abiy nhận được giải thưởng danh giá vì "những nỗ lực để đạt được hòa bình và hợp tác quốc tế và đặc biệt là sáng kiến quyết định để giải quyết xung đột biên giới với nước láng giềng Eritrea".
Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres nhận định: "Tôi thường nói là những ngọn gió hy vọng đang thổi mạnh hơn khắp châu Phi. Thủ tướng Abiy Ahmed là một trong những lý do cho việc đó. Tầm nhìn của ông giúp Ethiopia và Eritrea đạt được quan hệ lịch sử".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.