Thuế mới của ông Trump là 'thảm họa' cho thực phẩm, rượu châu Âu tại Mỹ

05/10/2019 15:58 GMT+7

Người nghiện phô mai Ý thượng hạng nhập khẩu ở Mỹ sẽ phải móc thêm hầu bao vì Tổng thống Donald Trump sắp áp mức thuế 25% lên thực phẩm và các loại rượu nhập từ châu Âu.

Ngày 3.10, các nhà sản xuất phô mai châu Âu than thở ràng họ đang trở thành "con tin" trong cuộc chiến thương mại mà họ bị kéo vào dù không liên quan.

Phô mai châu Âu là mặt hàng sẽ bị Mỹ áp thuế 25% để trả đũa các khoản trợ cấp không công bằng cho nhà sản xuất máy bay Airbus

Unslash

Tổ chức Thượng mại Thế giới (WTO) phán quyết cho Mỹ quyền đánh thuế các sản phẩm của châu Âu nhằm trả đũa các khoản trợ cấp không công bằng dành cho nhà sản xuất máy bay Airbus. Theo đó, Tổng thống Trump sẽ áp thêm 25% thuế lên thực phẩm và các loại rượu nhập từ châu Âu.
Đối với mỗi kg phô mai Ý, các khách hàng ở Mỹ sẽ phải trả thêm 5 USD. Mỹ là thị trường lớn với ngành hàng phô mai của châu Âu. Mỗi năm, EU xuất khẩu khoảng 133.000 tấn phô mai đến Mỹ.
Mức thuế mới sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 18.10. Salvatore Di Palo, chủ cửa hàng thực phẩm tại khu Little Italy (New York), lo ngại mức thuế sẽ gây ảnh hưởng xấu.
Ông nói: "Đừng trừng phạt người dân vô tội. Trừng phạt những người ông muốn chống lại. Tôi biết ông muốn đạt hiệu quả và cách để đạt hiệu quả là gây ra một chút nhiễu loạn, nhưng đừng làm tổn thương những người bé nhỏ đang làm việc chăm chỉ. Hãy đánh những công ty lớn gây ra vấn đề. Đi mà bắt họ".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.