Thượng đỉnh khí hậu kết thúc trong thất vọng khi các ông lớn không nhượng bộ

18/12/2019 14:10 GMT+7

Một số quốc gia lớn, nằm trong số những nước phát thải khí nhà kính nhiều nhất, lại từ chối tăng cường nỗ lực chống lại hiện tượng nóng lên toàn cầu, gây ra sự chỉ trích mạnh mẽ từ các nước nhỏ hơn và các nhà hoạt động môi trường.

Từng được xem là cơ hội để thể hiện ý chí giải quyết khủng hoảng khí hậu nhưng hội nghị thượng đỉnh Liên Hiệp Quốc tại Madrid có kết thúc kém vui. Các cường quốc né tránh hành động quyết liệt để xử lý hiện tượng ấm lên toàn cầu.

Người biểu tình mang mặt nạ Trái Đất giương biểu ngữ "Cầu cứu" tại Hà Lan

Reuters

Brazil, Trung Quốc, Úc, Ả Rập Xê Út và Mỹ bị điểm mặt vì đã không đi theo lời kêu gọi cắt giảm khí thải dù các nước này dẫn đầu về phát thải khí nhà kính. Hội nghị khép lại với tuyên bố "vừa phải" về "yêu cầu cấp thiết" thực hiện các cam kết để đảm bảo mục tiêu giữ tốc độ ấm lên toàn cầu theo nội dung thỏa thuận khí hậu Paris 2015.
Nhiều quốc gia dễ chịu tác động của khí hậu thất vọng. Trong phát biểu bế mạc, sau khi hội nghị phải kéo dài thêm 2 ngày, chủ tọa của hội nghị - Bộ trưởng Môi trường Chile Carolina Schmidt, nói rằng các thế hệ sau đang mong chờ nhiều hơn. Ngay sau đó, Tổng thư ký LHQ Antonio Gutteres nói cộng đồng quốc tế vừa đánh mất một cơ hội quan trọng.

Nhóm môi trường Extinction Rebellion đổ phân ngựa phản đối hội nghị tại Madrid

Reuters

Ian Fry, đại diện cho quốc đảo Tuvalu, nói hàng triệu người đang gánh chịu hậu quả biến đổi khí hậu và phủ nhận điều này chẳng khác gì phạm tội ác chống nhân loại. Nhóm hoạt động môi trường Extinction Rebellion đổ cả một đóng phân ngựa để phản đối trước nơi tổ chức thượng đỉnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.